ตม.จันทบุรี ระดมกวาดล้างต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฏหมาย

ตม.จันทบุรี ระดมกวาดล้างต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฏหมาย

ตม.จันทบุรี กวาดล้างชาวต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฏหมาย รวบอินเดีย-เวียดนาม 6 ราย อยู่ในราชอาณาจักรเกินกฏหมายกำหนด

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ผกก.ตม.จ.จันทบุรี  ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.สาโรช จิตต์สงวน รอง ผกก.ตม.จว.จันทบุรี และเจ้าหน้าที่ ตม.จว.จันทบุรี บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่จาก สภ.เมือง จันทบุรี , เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล , สถานีตำรวจท่องเที่ยว ทท.5 กก.2 บก.ทท , เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย รส.ทร. และฝ่ายปกครอง  เข้าตรวจสอบแหล่งที่พักของคนต่างด้าว ในพื้นที่ชุมชนชาวแอฟริกาในจังหวัดจันทบุรี บริเวณ นิวออลีนส์อาพาร์ทเม้นต์ , ทับทิมจันท์ ทาวเวอร์ , หมู่บ้านศิราพรวิลล์ และแซฟไฟร์ทาวเวอร์ อ.เมือง จ.จันทบุรี เพื่อตรวจสอบบุคคลต่างด้าวผิดกฎหมาย คัดกรองบุคคลต้องสงสัย และตรวจสอบข้อมูลการขออยู่ต่อในราชอาณาจักร ว่าเป็นไปตามเงื่อนไข หรือไม่ พร้อมทั้งการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าว  ม.37 , ม.38 ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

พร้อมกันนี้ ยังได้มีตรวจสอบการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และบังคับใช้แรงงานในภาคประมง เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal Unreported Unregulated Fishing หรือ IUU)  ตามนโยบายด้านความมั่นคงของ พณฯท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และ พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. ในการป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมและการกระทำความผิดตามกฎหมาย  

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์  วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.สิทธิชัย  โล่กันภัย ผบก.ตม.3  ได้สั่งกำชับให้ ตม.จว.จันทบุรี กวดขันและตรวจสอบบุคคลต่างด้าวในพื้นที่ เพื่อป้องปรามการกระทำผิดอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผลการปฏิบัติในวันนี้สามารถจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติอินเดีย อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดอนุญาต จำนวน 5 ราย และบุคคลต่างด้าวสัญชาติเวียดนาม จำนวน 1 ราย โดยกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด”(OVERSTAY) นำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินดดีต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดจันทบุรี ได้เน้นย้ำนโยบายในการป้องกันปัญหาอาชญากรรม ซึ่งรับความร่วมมือกับภาคประชาชนในพื้นที่ ในการกวาดล้างคนต่างด้าวผิดกฎหมาย มาโดยตลอด ควบคู่ไปกับการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่เพื่อการดำเนินชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขของคนในชุมชนมา