โบ้ยสื่อทำ'บิ๊กป้อม'อารมณ์บูด เชื่อไม่ได้ตั้งใจพูด!!

โบ้ยสื่อทำ'บิ๊กป้อม'อารมณ์บูด เชื่อไม่ได้ตั้งใจพูด!!

"บิ๊กตู่" ป้อง "บิ๊กป้อม" ไม่ได้ตั้งใจตอบแบบนั้น โบ้ยสื่อทำให้อารมณ์เสีย ลั่นถ้าฝึกธรรมดาก็จะได้คนธรรมดา ไม่อดทน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนครั้งที่ 6 /2560 ถึงกรณีพล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ได้มารอเข้าพบก่อนการประชุมเมื่อช่วงเช้าว่า "ผบ.ทสส.มาเพื่อเชิญไปงานมงคลสมรสของลูก ส่วนเรื่องการเสียชีวิตนายภัคพงค์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ผมถามว่าเรื่องไปถึงไหนแล้ว ซึ่งผบ.ทสส. ก็บอกว่าวันนี้จะเชิญครอบครัวมาพูดคุยเพื่อหาทางออกและทำความเข้าใจกัน

เมื่อถามว่า ขณะนี้สังคมมีความสับสนเรื่องการฝึกนักเรียนเตรียมทหารและการฝึกทหารจะมีการชี้แจงเพื่อให้สบายใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ขอให้สบายใจ เพราะคงไม่มีใครอยากให้มีใครบาดเจ็บสูญเสีย เรื่องของการฝึกเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งมีสื่อหลายช่องไปถ่ายทำรายการที่เป็นการฝึกของทหาร เขาก็ฝึกของเขา แต่ขึ้นอยู่กับว่าไปทำอย่างอื่นนอกจากนั้นหรือไม่ ถ้าทำนอกจากนั้นทำไม่ได้ สื่อเองพอมีการฝึกจู่โจม โดดร่ม ดำน้ำก็เห็นไปถ่ายทำกันอยู่

เมื่อถามว่า นายกฯ รู้สึกอย่างไรกับประโยคที่ระบุว่า ถ้าไม่อยากเจอหนักแบบนี้ก็ไม่ต้องมาเรียนเตรียมทหาร นายกฯ กล่าวว่า "คุณจะว่ารองนายกรัฐมนตรี (พล.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม) ผมใช่ไหม ท่านก็บอกแล้ว ว่าไม่ได้ตั้งใจตอบแบบนั้น บางทีสื่อก็ถามให้อารมณ์เสีย ท่านไม่ได้ตั้งใจตอบแบบนั้น ผมก็ผ่านมาหมดแล้ว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อมีการถามถึงการปรับระเบียบเรื่องซ่อมธำรงวินัย พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินตรงมายังผู้สื่อข่าวคนที่ถาม พร้อมกับย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า ว่าไง มันเป็นอย่างไรเหรอ เมื่อถามว่า เพราะบางทีรุ่นพี่ก็ซ่อมหนักไป อยู่นอกสายตาผู้หลักผู้ใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขามีบรรทัดฐานอยู่ บางคนเขาก็ผ่านกันมาแล้ว ฉะนั้นเขารู้ว่าอะไรเป็นอะไร ถ้าเราไปแก้ปัญหาผิดวิธีก็ไม่ได้ก็จะเสียหายกันหมด วันนี้ต้องมองว่าเราทำอย่างไรกับเรื่องเหล่านี้ คนรุ่นใหม่ควรที่จะต้องเป็นอย่างไร โอเคทุกอย่างเจริญมามากแล้ว แต่ท่านลองไปดูต่างประเทศว่าเขามีหลักสูตรแบบนี้ เขามีธำรงวินัยแบบนี้ไหม เขามีหมด

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เคยเป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูง มองว่าควรจะมีธำรงวินัยแบบไหน ที่ไม่ต้องทำให้เสียความรู้สึกทั้งสองฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "แบบไหนเหรอ แบบไหนที่เสียหายล่ะ ทำไม่ได้ ถ้าฝึกแบบธรรมดาก็จะได้คนธรรมดาออกมาไม่มีความอดทน ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่จะต้องไม่ทำให้เกิดความสูญเสียมันคนละเรื่องกัน" เมื่อถามว่า ก็ยังมีการฝึกแบบนี้ต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "มีต่อไปหรือไม่มีต่อไปก็เป็นเรื่องของกองทัพ"