'ออสเตรเลีย-อาเซียน' ร่วมตัดท่อน้ำเลี้ยงก่อการร้าย

'ออสเตรเลีย-อาเซียน' ร่วมตัดท่อน้ำเลี้ยงก่อการร้าย

ออสเตรเลียและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตกลงร่วมมือกันปิดกั้นเส้นทางการเงินของเครือข่ายกลุ่มก่อการ้าย ท่ามกลางกระแสความวิตกว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) กำลังเข้ามาตั้งฐานที่มั่นในภูมิภาค

นายไมเคิล คีแนน รัฐมนตรียุติธรรมออสเตรเลียกล่าวระหว่างการประชุมว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้ายที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า ความร่วมมือในการจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรดังกล่าวมีเป้าหมายในการขัดขวางการให้เงินทุนสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธ ด้วยวิธีการแบ่งปันข้อมูลด้านข่าวกรองทางการเงินที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

“เสถียรภาพและความมั่นคงของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อออสเตรเลีย รัฐบาลออสเตรเลียมีความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาค ซึ่งร่วมถึงกลุ่มไอเอสด้วย”

นายคีแนนเสริมว่า ตามแนวทางความร่วมมือนี้ ประเทศที่เข้าร่วมมือเป็นภาคีจะต้องมุ่งเป้าโดยตรงในการขัดขวางเส้นทางการเงินที่สนับสนุนหล่อเลี้ยงกลุ่มก่อการร้าย ด้วยการไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายเข้าถึงระบบการเงินระหว่างประเทศและแห่งเงินทุนอื่น ๆ

สำนักงานด้านข่าวกรองทางการเงินของออสเตรเลีย (ออสแทรค) และสภาป้องกันปราบปรามการฟอกเงินของฟิลิปปินส์จะเป็นแกนนำของกลุ่มที่เรียกว่า คณะทำงานป้องกันการสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มก่อการร้ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การจัดตั้งกลุ่มความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการเพิ่มความร่วมมือในระดับภูมิภาคเพื่อต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย