สาวท้องแก่คลอดลูกกลางทุ่งนา ขณะกำลังเกี่ยวข้าว

สาวท้องแก่คลอดลูกกลางทุ่งนา ขณะกำลังเกี่ยวข้าว

ระทึก! สาวท้องแก่ คลอดลูกกลางทุ่งนาขณะเกี่ยวข้าว เจ้าหน้าที่วิ่งหอบเครื่องมือเข้าช่วยปลอดภัยทั้งแม่และลูก

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านได้ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพไว้ได้ขณะเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.)บ้านลาน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น กำลังช่วยทำคลอดหญิงท้องแก่ อายุประมาณ 30 ปี อยู่กลางทุ่งนา โดยเจ้าหน้าที่ได้ช่วยทำคลอดและทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้นจนแม่และเด็กมีอาการปลอดภัย

จากการสอบถามนางสาวทัศนีย์วรรณ ธีสุระ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.สต.บ้านลาน บอกว่า เมื่อวานนี้ (21พ.ย.60) เวลาประมาณ 10.00 น.ได้รับแจ้งจาก อสม.ในพื้นที่ว่า มีหญิงท้องแก่ใกล้คลอดมีอาการเจ็บหน่วงท้องคล้ายจะคลอดลูกอยู่กลางทุ่งนา บ้านขามป้อง หมู่ 9 ต.บ้านลาน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น จึงประสานรถกู้ชีพพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปยังที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ห่างจาก รพ.สต.บ้านลาน ประมาณ 10 กิโลเมตร แต่เส้นทางที่สัญจรลำบากเพราะเป็นทางไปไร่นา ทำให้รถไม่สามารถไปยังถึงที่หมายได้ จึงได้จอดรถยนต์ และเดินเท้าพร้อมอุปกรณ์ทำคลอดไปอีกประมาณ 500 เมตร

เมื่อไปถึงพบว่า เด็กทารกเพศชายน้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม ได้คลอดออกมาและอยู่ในผ้าซิ่นของแม่แล้ว ตนเองจึงได้ทำคลอดด้วยการแคมป์สายสะดือป้องกันเลือดไหล พร้อมกับตรวจระบบทางเดินหายใจของทารก ดูแลให้ความอบอุ่นร่างกายจนทารกปลอดภัย ทางทีมพยาบาลจึงได้มาดูแลอาการของแม่หลังคลอด ก่อนจะพาแม่หลังคลอด และทารกไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลบ้านไผ่ ซึ่งขณะนี้ทั้งแม่และลูกอาการปลอดภัยแล้ว

นางสาวทัศนีย์วรรณ กล่าวอีกว่า สำหรับคุณแม่รายนี้มีกำหนดคลอดในวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2560 แต่เนื่องจากมีอาชีพทำนา และฐานะยากจน จึงได้ออกมาเกี่ยวข้าวที่นาพร้อมกับญาติๆ และเคยมีบุตรมาแล้ว 1 คน จึงทำให้คลอดลูกง่าย โชคดีที่เจ้าหน้าที่ รพ.สต.เดินทางไปยังที่หมายได้อย่างรวดเร็วจึงสามรถช่วยทำคลอดแม่ และลูกได้อย่างปลอดภัย