ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯต.ค.ร่วง-น้ำท่วมฉุด

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯต.ค.ร่วง-น้ำท่วมฉุด

"ส.อ.ท." เผยดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯเดือน ต.ค.อยู่ที่ 85.9 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า หลังน้ำท่วมหลายพื้นที่ ส่วนคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้ายังยืนเหนือ 100

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยเดือนต.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 85.9 ลดลงจากเดือนก่อนอยู่ที่ 86.7 เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจและการใช้จ่ายภายในประเทศชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สะท้อนจากการปรับตัวลดลงของดัชนียอดคำสั่งซื้อและยอดขายภายในประเทศจากผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม

นอกจากนี้ ยังมีฝนตกต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีกทั้งเดือนต.ค.ยังมีวันทำงานน้อยกว่าเดือนก่อนหน้า แต่ค่าดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้ายังปรับตัวเพิ่มขึ้นและมีค่าเกิน 100 อยู่ที่ระดับ 103.3 จากเดือนก่อนอยู่ที่ 102.9

โดยผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศ อย่างไรก็ตามภาคเอกชนยังต้องการให้ภาครัฐขยายเวลาเปิดด่านการค้าชายแดน เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า พร้อมทั้งพัฒนาฐานข้อมูลด้านการตลาดและการส่งออก เพื่อเพิ่มช่องทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอุตสากรรม เพื่อขยายตลาดสินค้าอุตสาหกรรมในท้องถิ่น และเร่งรัดโครงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐในส่วนภูมิภาคเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ