ฤทธิ์'คีโรกี' ทำน้ำท่วมหัวหิน เส้นทางรถไฟชะงัก

ฤทธิ์'คีโรกี' ทำน้ำท่วมหัวหิน เส้นทางรถไฟชะงัก

อิทธิพลของพายุดีเปรสชัน “คีโรกี” ส่งผลให้เกิดฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่เศรษฐกิจของเมืองหัวหิน ปิดเส้นทางรถยนต์จากภาคใต้ที่จะเข้าสู่หัวหิน

ความคืบหน้าเมื่อ 12.30 น. วันที่ 21 พ.ย.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ มาจนถึงวันนี้ และยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องอยู่ จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น คีโรกี ซึ่งเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน ปริมาณฝนที่ตกต่อเนื่องกันอย่างหนักหลายชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่เศรษฐกิจ และบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และเส้นทางการคมนาคมที่จะเข้าสู่เมืองหัวหิน และเส้นทางรถไฟบางช่วงระหว่างสถานีรถไฟเขาเต่าหัวหิน-สถานีรถไฟวังก์พง ปราณบุรี มีน้ำท่วมสูงจากสันราง 30 ซม.เป็นระยะทางยาวประมาณ 400 เมตร ทำให้ทางการรถไฟต้องประกาศหยุดเดินรถเป็นการชั่วคราว

ขณะที่ พ.ต.อ.สิทธิชัย ศรีโสภาเจริญรัตน์ ผกก.สภ.หัวหิน กล่าวว่าเส้นทางรถยนต์ที่มาจากอำเภอปราณบุรี ที่จะมุ่งหน้าเข้าสู่เมืองหัวหิน ผ่านอุทยานราชภักดิ์ ได้ประสานให้ทาง สภ.ปราณบุรี ปิดเส้นทางที่จะเข้ามาหัวหิน ให้ใช้เส้นทางถนนบายพาสแทนเพื่อมุ่งหน้าไปยังชะอำ และเข้ากรุงเทพ แทนที่จะผ่านเข้ามาสู่ตัวเมืองชั้นในของเมืองหัวหิน เนื่องจากบริเวณเส้นทางถนนเพชรเกษมที่จะมุ่งหน้าผ่านมายังสะพานต่างระดับ เข้าสู่เมืองหัวหิน มีน้ำท่วมสูงรถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถผ่านได้ ทำให้ต้องปิดเส้นทางดังกล่าว

20171121143552742

ส่วนบริเวณถนนเพชรเกษมตลอดแนวตั้งแต่สะพานต่างระดับ ที่จะมุ่งหน้าผ่านเข้าไปยังสี่แยกเทศบาลเมืองหัวหิน หน้าโรงแรมหัวแกรนด์แอนด์พลาซ่า และหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน มีน้ำท่วมขังบนผิวการจราจร มีน้ำท่วมสูง20-30เซนติเมตร รถยนต์ต้องชะลอความเร็วและสัญจรด้วยความระมัดระวัง ซึ่งทางนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้ประกาศปิดโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน แล้ว

อย่างไรก็ตามบริเวณซอยหัวหิน112 ซึ่งเป็นจุดที่มีน้ำท่วมขังสูง และวิกฤติมากที่สุด เนื่องจากเป็นพื้นที่จุดรวมรับน้ำจากเทือเขาในตำบลทับไต้ และตัวเมืองหัวหิน โดยนายนพพรวุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วยนายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน เจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองหัวหิน แขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์(หัวหิน) และตำรวจภูธรหัวหิน ทหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน และนายเจษฏา วัฒนานุรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบฯ เคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่างๆซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 3 หัว และเครื่องสูบน้ำระยะไกลเร่งสูบน้ำจากถนนเพชรเกษมบริเวณก่อนขึ้นสะพานต่างระดับ นาทีละ 30,000 ลิตรลงสู่คลองพระบายน้ำ เพื่อช่วยให้น้ำระบายลงสู่คลองพระราชดำริที่คลองเขาตะเกียบ ออกทะเลให้เร็วที่สุด เพื่อลดปริมาณน้ำในซอยหัวหิน 112 นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังต้องเร่งเคลื่อนย้ายแท่งปูนออกจากถนน เพื่อเปิดทางระบายน้ำให้ไหลลงสู่ทะเลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

20171121143554258

นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า เทศบาลเมืองหัวหินได้มีการเตรียมพร้อมในการระบายน้ำ ในจุดน้ำท่วมซ้ำซาก โดยในซอยหัวหิน 102 ได้มีการเดินเครื่องสูบน้ำอัตโนมัติ อย่างเต็มกำลัง รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม 2 จุดที่บริเวณด้านหลังวัดเขาไกรลาส เพื่อเร่งระบายน้ำในคลองพระราชดำริออกมสู่ทะเล ขณะนี้กำลังเร่งระบายน้ำอย่างเต็มที่ แต่ตอนนี้ระดับน้ำในพื้นที่ต่างๆ อาจจะยังไม่ลดระดับ เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดเวลา นอกจากนั้นบริเวณเส้นทางถนนเลียบคลองชลประทาน มีน้ำท่วมขังเนื่องจากน้ำในคลองชลประทาน และน้ำในคลองพระราชดำริที่ระบายลงสู่ทะเล ได้เอ่อล้นออกมาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามเส้นทางรถไฟก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบนสันรางรถไฟ 30 ซม.เป็นระยะทางยาวประมาณ 400 เมตร ระหว่างสถานีรถไฟวังก์พง-สถานีรถไฟเขาเต่า หัวหินทำให้การรถไฟยังไม่สามารถเปิดเดินรถไฟผ่านบริเวณสถานีดังกล่าวได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่านอกจากนั้นบริเวณหมู่บ้านจัดสรรในซอยหัวหิน 102 ยังประสบปัญหาน้ำท่วมสูงประมาณ 50 -80 ซม. ถึงแม้ทางเทศบาลเมืองหัวหิน จะได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ป้องกันแล้วก็ตามแต่เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งคืน รวมไปถึงบ้านเรือประชาชนในซอยหัวหิน 112 ซึ่งน้ำป่าได้ไหลจากภูเขาลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ทาเทศบาลเมืองหัวหิน ทหารค่ายธนะรัชต์ และฝ่ายปกครอง ตลอดจนหน่วยงานเกี่ยวข้องได้เร่งเข้าช่วยเหลือ และนำชาวบ้านที่ต้องการออกมาด้านนอกออกมาอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ถูกน้ำท่วม