กรมชลผนึกมูลนิธิโรตารีไทย พัฒนาโครงการแก้มลิงหนองโนนต่าย

กรมชลผนึกมูลนิธิโรตารีไทย พัฒนาโครงการแก้มลิงหนองโนนต่าย

กรมชลจับมือมูลนิธิภาคโรตารีไทย ลงนาม MOU พัฒนาโครงการแก้มลิงหนองโนนต่าย

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน และนายพิชัย รัตตกุล ประธานคณะกรรมการมูลนิธิภาคโรตารีไทย ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับมูลนิธิภาคโรตารีไทย เพื่อสืบสานการดำเนินโครงการแก้มลิง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้แก่ราษฎรในพื้นที่โครงการหนองโนนต่าย อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร สำหรับใช้เพื่อการอุปโภค – บริโภค และทำการเกษตร โดยมีนายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีฝ่ายบริหาร นายชูชาติ รักจิตร ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 ผู้บริหารกรมชลประทาน และคณะผู้บริหารจากมูลนิธิภาคโรตารีไทย ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ ชั้น 3 อาคาร 99 ปี ม.ล. ชูชาติ กำภู กรมชลประทาน ถนนสามเสน กรุงเทพ ฯ

69cbahea9ajh7bggbibje

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้ เป็นการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่าง ๒ หน่วยงาน เพื่อสืบสานพระราชปนิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบิตร และดำเนินการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์น้ำแห่งชาติ ที่ต้องการแก้ไขปัญหาเรื่องของน้ำอุปโภค – บริโภค และปัญหาน้ำแล้ง – ท่วม ให้กับประชาชนในประเทศ พร้อมกันนี้กรมชลประทานจะดำเนินโครงการดังกล่าวให้เสร็จสมบูรณ์ ตามเจตจำนงของมูลนิธิภาคโรตารีไทย ที่ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณมาเพื่อดำเนินการพัฒนาแก้มลิงดังกล่าว
สำหรับโครงการแก้มลิงหนองโนนต่าย ตั้งอยู่ที่ บ้านเสาวัด หมู่ 2 ตำบลโพนงาม อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร มีเนื้อที่รวม 507 ไร่ 1 งาน ปัจจุบันมีสภาพตื้นเขิน ไม่สามารถเก็บกักน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ในช่วงฤดูฝนจะเกิดปัญหาน้ำท่วม พอถึงช่วงฤดูแล้งปริมาณน้ำในแก้มลิงหนองโนนต่ายก็จะมีไม่เพียงพอต่อการทำนาปรัง และเพาะปลูกพืชชนิดอื่น ๆ จึงจำเป็นต้องมีการขุดลอก โดยการจะขุดลอกให้มีความกว้างเฉลี่ย 812 เมตร ยาว 1,000 เมตร ลึก 3.5 เมตร มีความจุประมาณ 2.40 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมดำเนินงานก่อสร้างอาคารท่อรับน้ำ 3 แห่ง และซ่อมแซมอาคารระบายน้ำล้นอีก 1 แห่ง มีพื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 1,800 ไร่ ครัวเรือนที่ได้รับประโยชน์ 350 ครัวเรือน โยใช้งบประมารของกรมชลประทาน และจากสโมสรโรตารีแห่งประเทศไทยอีกส่วนหนึ่ง