'ซูเปอร์โพล'เผยพลังเงียบกว่า80%หนุนยุทธศาสตร์ชาติ

'ซูเปอร์โพล'เผยพลังเงียบกว่า80%หนุนยุทธศาสตร์ชาติ

"ซูเปอร์โพล" เผยกลุ่มพลังเงียบกว่า 80% หนุนยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชน เรื่อง พลังเงียบ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,134 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 9 – 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 72.9 เป็นกลุ่ม พลังเงียบ ในขณะที่ ร้อยละ 27.1 เป็นกลุ่มฝักใฝ่การเมือง โดย กลุ่มพลังเงียบ ในวันนี้เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 54.7 ในช่วงก่อนการลงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญช่วงเดือนสิงหาคมมา เป็นร้อยละ 72.9 ในการสำรวจล่าสุดนี้

นอกจากนี้ กลุ่มพลังเงียบ ที่ไม่ฝักใฝ่การเมืองในช่วงเวลานี้ ส่วนใหญ่ร้อยละ 65.5 เป็นหญิง ในขณะที่ร้อยละ 34.5 เป็นชาย และที่น่าพิจารณาลักษณะส่วนตัวของ “พลังเงียบ” เพิ่มเติมคือ ร้อยละ 50.1 เป็นคนเรียนรู้สิ่งต่างๆ ด้วยเทคโนโลยี เชื่อมั่นพลังแห่งอนาคตชอบอะไรที่ เร็วๆ กระชับ ไม่มีบทสร้อย ง่ายๆ ตรงๆ ไม่ชอบยืดยาว นิยมสร้างเครือข่ายของตนเองขึ้นมาเองไม่พึ่งพาองค์กรสร้างคอนเน็กชั่น มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ในขณะที่ รองลงมา ร้อยละ 41.9 เป็นคนชอบคิดนอก กรอบ รักอิสระ ไม่หวั่นไหวคำวิจารณ์ มุ่งสร้างความสมดุลของชีวิต ต้องการความมั่นคงความสำเร็จในชีวิตให้กับตัวเองให้เร็วที่สุด ชอบลงทุน ความเสี่ยง ท้าทาย

ทั้งนี้ สิ่งที่น่าสนใจ คือ ร้อยละ 80.5 ของกลุ่มพลังเงียบ เห็นด้วย ต่อ การมียุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ และมีเพียงร้อยละ 19.5 ไม่เห็นด้วย ส่วนร้อยละ 73.2 ของกลุ่มพลังเงียบ คิดว่า การปฏิรูปประเทศจะไม่สำเร็จได้ โดยนักการเมืองหน้าเดิม

อย่างไรก็ตาม กลุ่มพลังเงียบเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของการขับเคลื่อนประเทศที่ต้องเกาะติดอย่างใกล้ชิดเป็นตัวแปรสำคัญ เพราะยังอาจเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจได้มากกว่ากลุ่มที่ฝักใฝ่ทางการเมือง ดังนั้นการสื่อสารทางการเมืองที่ยืดยาวอาจจะสื่อไปไม่ถึง พลังเงียบ แต่การสื่อสารทางการเมืองด้วย คลิปสั้นๆ ไม่เกิน 3 นาที และภาพอินโฟฯ ด้วยข้อความสั้นๆ ให้อยู่ใน 1 หน้า จะทำให้พลังเงียบสนใจกับข้อมูลที่ต้องการสื่อสารมากกว่า ดังนั้น รายการต่างๆ การแถลงข่าวต่างๆ ของรัฐบาลและหน่วยงานรัฐที่ทำกันอยู่ในเวลานี้ต้องปรับให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและเวลานี้คือกลุ่มพลังเงียบ