'พาณิชย์' คาดส่งออกข้าวปีนี้ทะลุเป้า 10 ล้านตัน

'พาณิชย์' คาดส่งออกข้าวปีนี้ทะลุเป้า 10 ล้านตัน

"ปลัดพาณิชย์" คาดส่งออกข้าวปีนี้ทะลุเป้า 10 ล้านตัน หลังช่วง 10 เดือนแรกมียอดส่งออกแล้ว 9.2 ล้านตัน ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของโลก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานว่า คาดการณ์การส่งออกข้าวของไทยในปีนี้น่าจะเกินเป้าหมายที่ 10 ล้านตัน หลังจากช่วง 10 เดือนแรกมียอดส่งออกข้าวแล้ว 9.2 ล้านตัน สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก รองลงมาคือ อินเดีย

พร้อมคาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาส 4 การส่งออกยังดีอยู่ โดยในขณะนี้มีคำขออนุญาตส่งออกแล้ว 11 ล้านตัน ขณะที่ราคาส่งออกก็ปรับดีขึ้นเช่นกัน โดยล่าสุดราคาข้าวหอมมะลิปรับมาที่ 952 เหรียญ/ตัน จาก 715 เหรียญ/ตันในปีก่อน

สาเหตุที่ทำให้ราคาข้าวปรับตัวดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากกการที่ไทยได้เชิญผู้ซื้อข้าวจากทั่วโลกประมาณ 200 รายมาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยในช่วงปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันมีการเดินหน้าเชื่อมโยงตลาดข้าวสี ซึ่งเป็นข้าวที่มีคุณภาพและได้ราคาที่ดี โดยเริ่มใน 4 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี เน้นข้าว 3 สายพันธุ์ที่มีศักยภาพในการส่งออก ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมนิล และข้าวไรซ์เบอร์รี่ โดยมีการเชื่อมโยงไปแล้ว 1,371 ตัน รวมทั้งเปิดใช้งานแอพพลิเคชันชาวนาไทยและแอปพลิเคชันรถเกี่ยวนวดข้าวด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุม นบข. ยังได้อนุมัติการระบายข้าวในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน และการระบายข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ที่ยังเหลืออยู่ราว 1.5 ล้านตันไปปีหน้า เนื่องจากข้าวรอบใหม่จะออกปลายปีนี้ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถระบายได้หมดปีหน้า