ตร.แจงคลิป ตั้งด่านถูกต้องไม่ใช่กลางสะพาน

ตร.แจงคลิป ตั้งด่านถูกต้องไม่ใช่กลางสะพาน

ตำรวจมหาสารคาม ชี้แจงคลิปตั้งด่านฮอตโซเชียล ย้ำทำถูกต้อง เป็นทางข้ามคลองไม่ใช่กลางสะพาน (มีคลิป)

จากกรณีมีผู้โพสต์คลิปวีดีโอ ความยาว 1.35 น. ใช้ชื่อในเฟสบุ๊คว่า “วุฒิเมศร์ ทรัพย์ลักษณ์” โดยในคลิประบุถึงการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองมหาสารคาม โดยเป็นการตั้งด่านบนสะพาน ซึ่งผู้ถ่ายคลิปนั้นระบุว่า ในการตั้งด่านต้องอยู่ห่างจากสะพาน 150 เมตร และถามเจ้าหน้าที่ว่ายศตำแหน่งอะไร โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามว่าจะถ่ายคลิปไปทำอะไร ซึ่งได้โต้เถียงกันสักพัก ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะคืนบัตรประชาชนให้ผู้ถ่ายคลิปออกไปจากพื้นที่

กรณีดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า การตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองมหาสารคาม นั้นถูกต้องหรือไม่ ที่ต้องตั้งด่านอยู่ห่างจากสะพาน 150 เมตร ซึ่งสะพานตรงนี้เป็นสะพานที่เรียกกันว่าริมคลองสมวิลหรือสะพานเจริญราชเดช ตรงป้อมยามจะตั้งอยู่หัวโค้งริมคลองพอดีสะพาน เป็นถนนที่มีลักษณะเรียบเป็นทางข้ามคลองซึ่งไปถนนสายหลัก

ล่าสุดวันนี้ 17 พฤศจิกายน 2560 เวลา 09.00น. ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่งานจราจร สภ.เมืองมหาสารคาม พบกับ พ.ต.ท.ภานุกูล พูลสุข รองผู้กำกับการ งานจราจร สภ.เมืองมหาสารคาม โดย พ.ต.ท.ภานุกูล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจงานจราจรได้ตั้งจุดตรวจ ที่บริเวณสี่แยกเจริญราชเดช หรือที่เรียกกันติดปากว่าแยกธนาษิต เพื่อกวดขันในเรื่องวินัยจราจร ป้องกันอาชญากรรม และลดอุบัติเหตุ ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ซึ่งบริเวณแยกดังกล่าวจะมีผู้ใช้รถใช้ถนนฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรเป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดอุบัติเหตุง่าย

อีกทั้งอยากจะชี้แจงว่าบริเวณดังกล่าว ที่ผู้โพสต์คลิปอ้างว่าเป็นสะพาน ข้อเท็จจริงแล้ว ไม่ใช่สะพาน เป็นถนนที่มีลักษณะเรียบเป็นทางข้ามคลอง ไม่ใช่สะพาน ซึ่งเหตุการณ์วันนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกตรวจรถของผู้ถ่ายคลิป ก่อนที่จะมีเหตุการณ์ดังในคลิปปรากฏขึ้น ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกถ่ายคลิป ชื่อว่า ร.ต.อ.จิรพัฒน์ นนตรี รอง สารวัตร จราจร สภ.เมืองมหาสารคาม เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด คงเป็นความเข้าใจผิดของผู้ถ่ายคลิป เจ้าหน้าที่ก็จะนำภาพจากในคลิปมาทั้งหมดมาดูรายละเอียดว่ามีการเข้าข่ายดูหมิ่นเจ้าพนักงานหรือไม่ ใน ระหว่างที่เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่

ซึ่งในความเข้าใจของตนเอง คาดว่าชายคนถ่ายคลิปอาจจะเข้าใจผิด หรือได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง หรือด้วยวัตถุประสงค์อื่นใดก็ไม่ทราบได้ อยากฝากบอกประชาชนทั่วไปว่า อันไหนเราไม่รู้ข้อเท็จจริงว่าสถานที่ตรงนั้นมันเป็นอย่างไรก็อย่าเพิ่งไปโพสต์หรือแชร์ข้อมูล ไม่อยากให้เกิดความเสียหาย ให้โพสต์ตามความเป็นจริงดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ไม่อยากให้ตามกระแส ตามอารมณ์ ยืนยันว่าผู้ใต้บังคับบัญชาในวันนั้นปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง ตามระเบียบคำสั่งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดทุกขั้นตอน ในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ไม่ให้เกิดปัญหา

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ใช้เฟสบุ๊คระบุชื่อ “วุฒิเมศร์ ทรัพย์ลักษณ์” ที่โพสต์คลิปดังกล่าวนั้น ได้ลบคลิปดังกล่าวออกจากเฟสบุ๊คแล้ว