ศาลฎีกากัมพูชายุบพรรคฝ่ายค้าน

ศาลฎีกากัมพูชายุบพรรคฝ่ายค้าน

ศาลฎีกากัมพูชาสั่งยุบพรรคฝ่ายค้านหลัก และตัดสิทธิการเมืองนักการเมืองของพรรคเป็นเวลา 5 ปี ด้านกลุ่มสิทธิประณามว่าเป็น “อวสานประชาธิปไตย” ของกัมพูชา

นายดิท มุนที หัวหน้าคณะผู้พิพากษาศาลฎีกา อ่านคำพิพากษาในวันนี้ (17 พ.ย.) ว่า ให้ยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) และห้ามแกนนำพรรค 118 คนข้องเกี่ยวกับการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่มีคำตัดสิน

ผู้พิพากษากล่าวว่า การที่พรรคซีเอ็นอาร์พีไม่ส่งทนายมาแก้ต่างในการไต่สวน เท่ากับรับสารภาพต่อข้อกล่าวหาของรัฐบาลเรื่องคบคิดกับสหรัฐและต่างชาติวางแผนโค่นล้มรัฐบาล

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า นายดิท มุนที เป็นสมาชิกพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

ด้านกลุ่มฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ ระบุว่า คำตัดสินนี้ถือเป็นจุดจบประชาธิปไตยของกัมพูชา ขอให้ต่างประเทศระงับการให้ความช่วยเหลือกัมพูชาเรื่องจัดการเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า คำตัดสินในคดีนี้ไม่มีสิ่งใดให้ต้องกังขาอีกในเมื่อผู้พิพากษาเป็นผู้ภักดีต่อนายกรัฐมนตรีและยังนั่งอยู่ในคณะกรรมการกลางพรรคซีพีพีด้วย

บรรดานักสังเกตการณ์ระบุว่า บรรยากาศการกวาดล้างศัตรูทางการเมืองในกัมพูชารุนแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่นายเข็ม สกคา หัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พีถูกจับกุมในเดือนก.ย. ด้วยข้อหากบฏ ส่งผลให้สมาชิกสภาของพรรคกว่าครึ่งจากทั้งหมด 55 คนหนีออกนอกประเทศด้วยเกรงชีวิตตกอยู่ในอันตราย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังสั่งปิดองค์กรนอกภาครัฐและสื่ออิสระที่มักวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงหนังสือพิมพ์แคมโบเดียเดลีที่ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2536 ด้วย

ขณะที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ประกาศผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวหลังมีคำพิพากษาดังกล่าวว่า การเลือกตั้งในปี 2561 จะยังคงเดินหน้าตามปกติ