'พาณิชย์' ปลื้มยอดขายร้านธงฟ้าประชารัฐพุ่ง

'พาณิชย์' ปลื้มยอดขายร้านธงฟ้าประชารัฐพุ่ง

"อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า" มั่นใจติดตั้งเครื่องรูดบัตรร้านธงฟ้าประชารัฐได้ครบ 18,000 ร้านทั่วประเทศ ปลื้มยอดขายสินค้าร้านธงฟ้าพุ่ง บางร้านเฉลี่ยเกินแสนบาท

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ทางกระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลางมั่นใจว่าสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้การติดตั้งเครื่องรูดบัตรร้านธงฟ้าประชารัฐจะครบ 18,000 ร้านทั่วประเทศได้อย่างแน่นอน ขณะที่ตัวเลขร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมร้านธงฟ้าประชารัฐมีมากกว่า 30,000 ร้าน ซึ่งกรมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างพิจารณาคัดเลือกร้านค้าเหล่านี้ เพื่อดูว่ามีจำนวนร้านค้าที่จะเพิ่มให้เข้ามาอยู่ในโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐอีกจำนวนมากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้นำยอดรวมร้านค้าที่เพิ่มไปหารือกับกระทรวงการคลังจัดสรรงบประมาณดำเนินการเฟสต่อไป ดังนั้น เบื้องต้นคงยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะมีร้านธงฟ้าประชารัฐเพิ่มขึ้นอีกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาล

ทั้งนี้ เท่าที่ติดตามและสอบถามจากประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกคนมีความพอใจและเห็นว่านโยบายนี้ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้เป็นอย่างดี ขณะที่ร้านธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการนี้กว่า 1 เดือนที่ผ่านมาสามารถเพิ่มยอดขายเฉลี่ยต่อวันมากขึ้น จากเดิมวันละ 3,000-5,000 บาท แต่เมื่อร่วมโครงการยอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยต่อวันนับเป็นหมื่นบาทขึ้นไป จนบางร้านมียอดขายเฉลี่ยต่อเดือนเกินกว่า 100,000 บาทขึ้นไปอีกด้วย ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังมีแนวทางที่จะเพิ่มรายการสินค้าต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ถือบัตรมาใช้ซื้อสินค้าภายในร้านธงฟ้าประชารัฐมากขึ้น ซึ่งจะมีสินค้าเกษตรทั้องถิ่นและสินค้าประเภทอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชุมชนเข้ามาจำหน่ายภายในร้านธงฟ้าประชารัฐอีกด้วย

นอกจากนี้ กรมฯ อยู่ระหว่างพิจารณาและเชิญชวนร้านโชวห่วยที่มีความพร้อมเข้ามาร่วมโครงการโชว์ห่วยไฮบิด ซึ่งจะเป็นร้านธงฟ้าที่ให้บริการแบบครบวงจร โดยมีเป้าหมายจัดทำโครงการนี้ไม่ต่ำกว่า 200 ร้านทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกร้านค้าเหล่านี้คาดว่าจะประกาศรายชื่อเร็ว ๆ นี้ได้ต่อไป