ย้าย 'กระทิงเขาแผงม้า' ไปป่าเขาภูหลวง

ย้าย 'กระทิงเขาแผงม้า' ไปป่าเขาภูหลวง

ผู้ว่าฯ นครราชสีมา เอาจริง! ย้าย "กระทิงเขาแผงม้า" ไปป่าเขาภูหลวง เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือแนวทางขนย้ายสัปดาห์หน้า ส่วนปัญหาช้างเขาใหญ่ ต้องแก้ไขระยะยาว (มีคลิป)

วันนี้ (16 พ.ย. 60) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหากระทิงป่าเขาแผงม้า และช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า แต่เดิมอุทยานแห่งชาติเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีกระทิงป่าอยู่ไม่กี่ตัว แต่ปัจจุบันกระทิงป่าได้เพิ่มจำนวนประชากรมากขึ้น จนออกหากินเต็มพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแผงม้า และเริ่มมีการออกมาหากินนอกพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาแผงม้า ซึ่งเป็นบริเวณทำการเกษตรของประชาชน ทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างกระทิงป่ากับชาวบ้านมากขึ้นทุกปี

ขณะเดียวกันห่างจากเขาแผงม้าไปประมาณ 8 กิโลเมตร มีป่าที่เพิ่งได้รับการประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าขึ้นมาใหม่ คือเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาภูหลวง ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นที่อยู่ของกระทิงมาก่อน และป่าแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ของอาหาร และน้ำมาก ซึ่งมีเขื่อนลำพระเพลิงอยู่ในป่านี้ด้วย หากสามารถขนย้ายกระทิงป่าบางส่วนออกจากเขาแผงม้า ไปยังป่าเขาภูหลวงได้ ก็จะสามารถช่วยลดประชากรของกระทิงป่าเขาแผงม้า และลดการเผชิญหน้ากับชาวบ้านได้มาก ซึ่งป่าเขาภูหลวงมีพื้นที่กว้างขวาง สามารถรองรับฝูงกระทิงป่าได้จำนวนมาก

แต่เนื่องจากว่าจุดเชื่อมต่อระหว่างทางป่าเขาแผงม้า กับป่าเขาภูหลวง ระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร มีชุมชนคั่นอยู่ตรงกลาง ทำให้ต้องมีการหารือว่าจะทำอย่างไรที่จะสามารถทำเส้นทางให้กระทิงผ่านไปได้ โดยหลายฝ่ายก็เสนอว่าอาจจะต้องขอซื้อพืชผลการเกษตรของชาวบ้าน ที่อยู่ในเส้นทางต้อนกระทิงไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นเพียงแนวความคิดใหม่ ที่อยู่ระหว่างนำมาพิจารณาว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดเท่านั้น ยังไม่มีการศึกษาผลกระทบอย่างรอบด้าน โดยในสัปดาห์หน้าตนจะได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้เชี่ยวชาญ ในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกลุ่มเอ็นจีโอทั้งหลาย มาร่วมหารือกันเพื่อวางแผนดำเนินการแก้ไขปัญหากระทิงป่าอย่างยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ตนคิดว่าแนวทางการอพยพกระทิงป่า มีความเป็นไปได้สูง เพราะปกติแล้วปัจจุบันกระทิงป่าก็ออกมาหากินในพื้นที่ของชาวบ้านกันเป็นฝูงอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าจะต้องมาร่วมกันวางแผนว่าจะทำอย่างไรถึงจะต้อนกระทิงป่าแต่ละฝูง ให้เดินทางไปถึงป่าภูหลวงได้อย่างปลอดภัยเท่านั้น

ส่วนเรื่องปัญหาช้างป่าเขาใหญ่นั้น ที่ผ่านมาทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็พยายามหาทางป้องกันแก้ไขมาโดยตลอด ทั้งเรื่องการทำรั้วไฟฟ้ากั้น การเลี้ยงผึ้งไว้ไล่ช้าง และการจุดประทัดไล่ช้าง แต่ก็ยังไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร เนื่องจากแนวเขตป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีพื้นที่เป็นบริเวณกว้างขวางมาก ส่วนขณะนี้ที่จะมีการสร้างถนนยกสูง เพื่อให้ช้างและสัตว์ป่าสามารถเดินข้ามไปหากันระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลานได้ ก็จะสามารถช่วยให้ช้างมีพื้นที่หากินเพิ่มมากขึ้น แต่ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าขณะนี้ ก็ได้ให้ผู้นำชุมชน ไปทำความเข้าใจให้ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ป่าไว้ หากพืชผลการเกษตรได้รับความเสียหาย ทางหน่วยงานราชการก็พร้อมที่จะจ่ายเงินชดเชยช่วยเหลือเยียวยาให้ ซึ่งตนเชื่อว่าที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนไม่ได้มีความตั้งใจที่จะล่าสัตว์ หรือทำร้ายชีวิตสัตว์ป่าแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าเกิดการเผชิญหน้าและเป็นการทำไปเพื่อป้องกันตัวหรือป้องกันความเสียหายของพืชผลการเกษตรเท่านั้น