ภาพวาด ‘ดา วินชี’ ทุบสถิติงานศิลป์แพงสุดในโลก

ภาพวาด ‘ดา วินชี’ ทุบสถิติงานศิลป์แพงสุดในโลก

“ซัลวาทอร์ มุนดี” (Salvator Mundi) ภาพเขียนสีน้ำมันอายุกว่า 500 ปีของ “ลีโอนาร์โด ดา วินชี” ทำราคาประมูลได้กว่า 450 ล้านดอลลาร์ สร้างสถิติเป็นผลงานศิลปะราคาแพงที่สุดในโลกชิ้นใหม่

บริษัทคริสตีส์ จัดการประมูลภาพเขียนสีน้ำมันวอลนัตชื่อ ซัลวาทอร์ มุนดี ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ เมื่อวันพุธ (15 พ.ย.) ที่ผ่านมา โดยหลังมีการแข่งเสนอราคากันอย่างดุเดือดและใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที ปรากฏว่าผู้ประมูลนิรนามทางโทรศัพท์เป็นผู้ชนะด้วยการเสนอราคาสุดท้ายที่ 450.3 ล้านดอลลาร์ (ราว 14,850 ล้านบาท) ทำลายสถิติ 300 ล้านดอลลาร์ของภาพเขียนสีน้ำมันบนผืนผ้าใบชื่อ “อินเตอร์เชนจ์” (Interchange) ของ “วิลเลียม เดอ คูนิง” ศิลปินชาวดัตช์ ที่มูลนิธิเดวิด เจฟเฟน ในนครนิวยอร์ก จัดการประมูลเมื่อเดือนก.ย. 2558

ชื่อภาพเขียน ซัลวาทอร์ มุนดี เป็นภาษาอิตาลี หมายถึง “พระผู้เป็นเจ้าแห่งโลก” โดยเป็นภาพวาดของพระเยซูตามจินตนาการของลีโอนาร์โด ดา วินชี อัจฉริยะบุคคลชาวอิตาเลียนซึ่งมีชีวิตอยู่ในยุคเรอเนซองส์

นอกจากนี้ ราคาของภาพเขียนซัลวาทอร์ มุนดี ยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นราคาที่สูงที่สุดเหนือผลงานศิลปะทุกประเภทที่เคยมีการประมูลบนโลกด้วย ซึ่งคริสตีส์ระบุว่า ดา วินชี น่าจะวาดภาพดังกล่าวขึ้นประมาณปี 2048 และเป็นหนึ่งในภาพเขียนฝีมือของดา วินชี ไม่ถึง 20 ชิ้นที่ผู้เชี่ยวชาญค้นพบ นับตั้งแต่ดา วินชี เสียชีวิตเมื่อปี 2062

ภาพเขียนชิ้นนี้ได้รับการค้นพบและมีการสูญหายมาแล้วหลายครั้ง โดยเคยมีการประมูลขายมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2501 ด้วยราคาเพียง 126 ดอลลาร์ (ราว 4,158 บาท) เท่านั้น ก่อนที่ราคาจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อผู้เชี่ยวชาญนำมาซ่อมแซมและพิสูจน์จนแน่ชัดว่าเป็นผลงานของดา วินชี