แก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง หวั่นเวลาเช็คลิสต์สมาชิกพรรคไม่พอ

แก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง หวั่นเวลาเช็คลิสต์สมาชิกพรรคไม่พอ

"มีชัย" ไม่รู้ว่าพรรคจะเคลียร์จำนวนสมาชิกทัน 90 วันหรือไม่ ยอมรับปมเช็คคุณสมบัติสมาชิกต้องลงนามยืนยัน หากไม่ทันมีทางออก คือกกต.ขยายเวลาหรือแก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า กรณีที่พรรคการเมืองดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบความมีอยู่จริงของสมาชิกรพรรคการเมือง ไม่ทันตามเวลาที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดให้ทำให้เสร็จภายใน 90 วันนับจากที่พ.ร.ป.บังคับใช้ มีสิทธิที่จะขอขยายเวลาโดยยื่นต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ และหากพบว่ามีปัญหาหรือข้อขัดข้องอาจต้องใช้สิทธิการแก้ไขพ.ร.ป.พรรคการเมือง โดยขั้นตอน คือ กกต. ทำเรื่องไปยังรัฐบาลเพื่อให้แก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว โดยตนมองว่าวิธีดังกล่าวจะเหมาะสมมากกว่าที่ออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อแก้ไข

นายมีชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับประเด็นที่พรรคการเมืองต้องตรวจสอบจำนวนสมาชิกของพรรคตามกฎหมายกำหนด อาจใช้วิธีการส่งจดหมาย หรือใช้การสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต ให้ สมาชิกพรรคนั้นยืนยันการเป็นสมาชิก ส่วนกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิกพรรค เช่น ถูกคำพิพากษาให้จำคุก นั้นต้องให้บุคคลนั้นลงนามเพื่อยืนยัน และรับรองเพื่อให้พรรคไม่เกิดปัญหา

"ผมไม่รู้ว่าเวลาจะทันหรือไม่ ต้องสอบถามทางพรรค หากพรรคทำไม่ทัน หรือเวลาไม่พอก็ต้องแจ้งมา เพื่อไปแก้ไขเรื่องเวลา หาก กกต. แก้ไขเรื่องเวลาได้ เขาคงแก้ หากแก้ไขไม่ได้ ต้องแก้ไขพ.ร.ป.พรรคการเมือง" นายมีชัย กล่าว