มอบทุนการศึกษานร.หญิงพิการ ชนะคัดลายมือระดับชาติ

มอบทุนการศึกษานร.หญิงพิการ ชนะคัดลายมือระดับชาติ

ทำดีได้ดี เจ้าอาวาสวัดพระแท่นศิลาอาสน์ มอบทุนการศึกษาให้ “น้องโมเดล” นักเรียนหญิงพิการ ใช้เท้าคัดลายมือชนะเลิศระดับประเทศ พร้อมเป็นตัวแทนแข่งขันศิลปะระดับภาค เผยให้ปีละ 5,000 บาท จนกว่าจะเรียนจบ ม.6

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ที่หอประชุมโรงเรียนลับแลศรีวิทยา อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ นายชยพล เอ็บมูล ผู้อำนายการโรงเรียนลับแลศรีวิทยา ได้รับการประสานจากพระวินัยสาทร เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์ เจ้าอาวาสวัดพระแท่นศิลาอาสน์พระอารามหลวง มีความประสงค์มอบทุนการศึกษาพร้อมด้วยอุปกรณ์การเรียนหนังสือให้กับ น.ส.ฑิฆัมพร เมนโดซ่า หรือ น้องโมเดล อายุ 17 ปี ซึ่งพิการทางร่างกาย แขนขาไม่สามารถเคลื่อนไหวได้มาตั้งแต่กำเนิด แต่มีความสามารถพิเศษในการใช้ปลายเท้าข้างขวา จับปากกาเขียนหนังสือ วาดภาพและทำกิจกรรมต่างๆได้

โดยเฉพาะ คัดลายมือทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ได้เรียบร้อย สวยงาม คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขันคัดลายมือระดับประเทศและการแข่งขันวาดภาพระบายสีอีกหลายรายการ ผลการเรียนเกรดเฉลี่ย 3 กว่าทุกภาคเรียน ที่สำคัญยังเป็นเด็กกตัญญู ใช้เวลาล่างช่วยครอบครัวขายของตามตลาดนัด ขายพวงกุญแจที่ประดิษฐ์เอง เพื่อเป็นทุนการศึกษาและรักษาคุณพ่อ คือนายนายอพอลโล่ เมนโดซ่า ลูกครึ่งฟิลิปปินส์ ที่ป่วยโรคมะเร็งช่องปาก

พระวินัยสาทร กล่าวว่า หลังทราบเรื่อง ตามหลักพุทธศาสนา คนทำดีย่อมได้ดี สำหรับโยมโมเดล นั้นน่ายกย่อง เป็นต้นแบบเรื่องของอิทธิบาท 4 แม้ร่างกายพิการ แต่ใจ สมอง ไม่ได้ด้อยกว่าคนปกติ ทางวัดพระแท่นศิลาอาสน์พระอารามหลวง มอบทุนการศึกษาให้ปีละ 5,000 บาท จนกว่าจะเรียนจบ ม.6 ขอให้น้องโมเดลตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตของตนเองและเพื่อครอบครัว

นางจินดา นนทิตบุตร ครูชำนาญการพิเศษ ผู้ดูแลโครงการต้นแบบนักเรียนรวม กล่าวว่า โรงเรียนลับแลศรีวิทยาเป็น โรงเรียนต้นแบบจัดการเรียนร่วม โดยน้องโมเดล เป็นนักเรียนที่พิการทางร่างกาย ไม่ได้มองว่าเป็นภาระ ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้ดี และเพื่อนๆคอยให้ความช่วยเหลือ เพราะด้วยความน่ารัก ยิ้มแย้มแจ่มใส จึงเป็นที่รักของทุกคนในโรงเรียน ล่าสุด ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนจังหวัดอุตรดิตถ์ แข่งขันทักษะทางวิชาการ งานศิลปหัตกรรม ระดับภาค ที่ จ.กำแพงเพชร โดย น้องโมเดล จะแข่งขันวาดภาพศิลปะ หากชนะเลิศจะเข้าแข่งขันระดับประเทศต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศที่ ห้อง ม.3/1 โรงเรียนลับแลศรีลิทยา ซึ่งอยู่ชั้น 2 ของอาคาร น้องโมเดล นั่งเรียนรวมกับเพื่อนๆ โดยนั่งคนแรกแถวหน้าสุด ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดโต๊ะที่ต่ำว่า โต๊ะหนังสือทั่วๆไป คือให้ น้องโมเดล วางเท้าได้สะดวกในการเขียน และมีเก้าอี้ไม้ล้อเลื่อน ให้ไว้ 1 ตัว เพื่อนั่งขณะเคลื่อนตัวเองไปที่ต่างๆ แทนการกระเทือบก้นกับเพื่อน

น้องโมเดล กล่าวว่า ขอบคุณทุกกำลังใจและทุกความช่วยเหลือ ตนโชคดีที่ได้มาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ คุณครู เพื่อนๆต่างมีน้ำใจให้ สัญญาจะเป็นคนดี ตั้งใจเรียน และ มั่นฝึกฝน จะทำให้ดีที่สุดกับสิ่งที่ได้รับมอบหมาย

อ่านข่าว สุดยอด! เด็กพิเศษเมืองลับแล ใช้เท้าเขียนหนังสือ ชนะประกวดคัดลายมือระดับประเทศ แถมขยันทำพวงกุญเเจขายตลาดนัดหลังเลิกเรียน