ช้างป่าเหยียบทหารชุดเฉพาะกิจ 'ทัพพระยาเสือ' เสียชีวิต

ช้างป่าเหยียบทหารชุดเฉพาะกิจ 'ทัพพระยาเสือ' เสียชีวิต

สลด! "ช้างป่า" เหยียบทหารชุดเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ เสียชีวิต ขณะช่วยชาวบ้านไล่ช้างป่าที่เข้ามากัดกินพืชไร่

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 จากกรณีที่มีช้างป่าเข้าไปกัดกินพืชไร่ของชาวบ้านในบริเวณระหว่างรอยต่อหมู่ 3 บ้านป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี กับหมู่ 8 ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านจึงได้ประสานกำลังทหารชุดเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ ในพื้นที่ร่วมกันไล่ต้อนช้างป่าที่เข้าไปกินพืชไร่ภายในสวนของชาวบ้านออกจากพื้นที่ ซึ่งปกติจะมีกำลังชุดไล่ช้างที่สนธิกำลังร่วมกันระหว่างอาสาสมัครชุดไล่ช้าง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทหารชุด ฉก.ทัพพระยาเสือ และจงอางศึก มาช่วยกันขับไล่

โดยเมื่อวันที่ 13 พ.ย.60 เวลาประมาณ 14.00 น. ขณะที่ทหารชุดเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ได้รับแจ้งจึงได้เข้าไปร่วมภารกิจดังกล่าว แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดช้างป่าได้เหยียบร่างของ จ.ส.อ.ศุภชาติ แข็งแรง อายุ 34 ปี ภูมิลำเนาอยู่ ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ขณะปฏิบัติหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนที่ชาวบ้านได้ช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาลแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากนั้นเมื่อเวลา 21.00 น. ของวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว โดยระหว่างทางได้พบเจอกับช้างป่าขนาดใหญ่ เดินวนเวียนอยู่บริเวณริมถนน กว่า 30 นาที จากนั้นจึงได้เดินหายเข้าไปภายในป่า ซึ่งเมื่อเดินทางมาถึงหมู่บ้านจุดเกิดเหตุ ได้พบเจอกับชาวบ้านกว่า 15 คน กำลังรวมกลุ่มนั่งพูดคุยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยู่ในอาการตกใจ เสียขวัญ

จากการสอบถาม นายพงษ์พณิชณ์ ไทยเจริญ ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลป่าเด็ง เล่าว่า ช้างป่าได้เข้ามาในพื้นที่ชุมชนบริเวณหมู่ 3 ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้มีความพยายามที่จะต้อนช้าง ออกไปยังหมู่ 8 ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นแนวป่าใกล้สุด โดยชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 8 ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ได้ต้อนไล่กลับด้วยการจุดประทัด โดยไม่รู้ว่ามีกำลังเจ้าหน้าที่ต้อนช้างอยู่ในฝั่งตรงข้าม ทำให้ช้างเกิดความเครียด วิ่งสวนแนว ออกมาเจ้าหน้าที่ไม่ทันเห็นในระยะประชิด ทำให้เกิดการเหยียบกัน จนทำให้ จ.ส.อ.ศุภชาติ แข็งแรง อายุ 34 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งตนเองอยู่ในเหตุการณ์ รู้สึกเสียใจที่เกิดความสูญเสียในครั้งนี้