บรอดคอมเดินหน้าซื้อควอลคอม

บรอดคอมเดินหน้าซื้อควอลคอม

แม้ถูกบอกปัดข้อเสนอในวันนี้

บริษัทบรอดคอม ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพในธุรกิจสื่อสาร ยืนยันในวันนี้ว่า ทางบริษัทยังคงมีความมุ่งมั่นในการซื้อกิจการของบริษัทควอลคอม อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพสำหรับสมาร์ทโฟน แม้ว่าควอลคอมได้ปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการจากบรอดคอม

“บริษัทยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะเข้าร่วม และให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการ และฝ่ายบริหารของควอลคอม” แถลงการณ์ของบรอดคอม ระบุ

ทั้งนี้ ควอลคอมปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการจากบริษัทบรอดคอม โดยมองว่ามีมูลค่าต่ำเกินไป และมีความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานควบคุมการผูกขาดตลาด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บรอดคอมประกาศทุ่มเงิน 1.03 แสนล้านดอลลาร์ในการเข้าซื้อกิจการควอลคอม โดยข้อเสนอซื้อกิจการดังกล่าวถือเป็นวงเงินที่สูงเป็นประวัติการณ์ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

นายทอม ฮอร์ตัน ประธานบริษัทควอลคอม กล่าวว่า หลังจากการพิจารณาอย่างรอบคอบ ผ่านการหารือกับที่ปรึกษาทางการเงินและทางกฎหมาย คณะกรรมการบริษัทได้ข้อสรุปว่า ข้อเสนอของบรอดคอมตีราคาควอลคอมต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างมาก ขณะที่มีความไม่แน่นอนของการได้รับอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ควบคุมกฎระเบียบ

บรอดคอมเสนอซื้อหุ้นควอลคอมในราคาหุ้นละ 70 ดอลลาร์ โดยบรอดคอมจะจ่ายเป็นเงินสด 60 ดอลลาร์ ส่วนอีก 10 ดอลลาร์จะจ่ายเป็นรูปหุ้นของบริษัทบรอดคอม และหากรวมถึงหนี้สินจำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ของบริษัท  การซื้อกิจการในครั้งนี้จะมีวงเงินสูงถึง 1.30 แสนล้านดอลลาร์