'กอ.รมน.' เด้งรับนโยบาย 'บิ๊กตู่'

'กอ.รมน.' เด้งรับนโยบาย 'บิ๊กตู่'

"กอ.รมน." เด้งรับนโยบาย "บิ๊กตู่" เพิ่มมาตรการตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบขรก.ระดับล่าง ด้าน "บิ๊กเจี๊ยบ" สั่งเข้มจัดระเบียบสังคม

ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.ต.พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้กอ.รมน. เพิ่มมาตรการตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ให้มากขึ้น โดยให้กวดขันและตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในระดับผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หรือปฏิบัติงานใกล้ชิดกับประชาชน และให้รายงานผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่กอ.รมน.ได้เข้ามารับผิดชอบในการตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐในระดับล่าง โดยพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผอ.รมน. ได้สั่งการให้กอ.รมน.ภาค และกอ.รมน.จังหวัดบูรณาการประสานงานกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้มงวดกวดขันปฏิบัติงานตามนโยบาย และให้ทุกหน่วยงานรายงานผลการดำเนินงานให้ทราบตามช่วงระยะเวลา

พล.ต.พีรวัชฌ์ กล่าวว่า ในส่วนเรื่องการจัดระเบียบสังคมนั้น กอ.รมน.ได้ตรวจสอบไม่ให้เกิดการฉ้อฉล โดยเฉพาะสถานบันเทิง และกลุ่มต่างๆในสังคม ดูแลให้เกิดความเรียบร้อยในพื้นที่ ส่วนกรณีที่มีการลักลอบเปิดบ่อนการพนันในพื้นที่ต่างๆนั้น กอ.รมน.ได้ตรวจสอบและติดตามพฤติกรรม พร้อมทั้งได้ประสานหน่วยงานในพื้นที่ อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาและแจ้งเบาะแส เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรในพื้นที่ ซึ่งอาจจะตรวจสอบได้ไม่ครอบคลุม หากประชาชนให้ความร่วมมือถือเป็นเรื่องดี สามารถแจ้งข้อมูลได้ยังกอ.รมน.จังหวัด

"ผู้บังคับบัญชาได้เน้นย้ำให้กอ.รมน.ขันน็อตโดยประสานงานกับตำรวจในพื้นที่ และขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามระเบียบ เพื่อไม่ให้สิ่งที่คสช.เคยจัดระเบียบสังคม เช่น การห้ามขายของบนทางเท้า การบุกรุกพื้นที่สาธารณะ กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก นอกจากนี้กอ.รมน.ยังประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)และพนักงานสอบสวนในพื้นที่ติดตามพฤติกรรมของมาเฟียข้ามชาติ ซึ่งจากงานด้านการข่าวพบว่ามีปัญหาเฉพาะที่ เช่น เมืองพัทยา และอ.หัวหิน ซึ่งตอนนี้ได้แก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าการปฏิบัติต่อกลุ่มต้องสงสัยว่าเป็นมาเฟียข้ามชาติจะยึดตามหลักกฎหมาย หากมีหลักฐานชัดเจนว่าส่อกระทำความผิดก็จะดำเนินการทันที ส่วนเรื่องการก่อการร้ายนั้นจากการตรวจสอบยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้าย" โฆษกกอ.รมน. กล่าว