คาดเคาะมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 ธ.ค.นี้

คาดเคาะมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 ธ.ค.นี้

"ธนาคารออมสิน" คาดมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 ชัดเจน ธ.ค.นี้ เน้นการสร้างอาชีพ เพิ่มทักษะความรู้ความสามารถ

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารกำลังศึกษามาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยช่วงที่ 2 หรือเฟส 2 ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังและสถาบันการเงินของรัฐศึกษาแนวทางการดูแลผู้มีรายได้น้อย หลังจากเฟสแรกช่วยเหลือผ่านการให้สวัสดิการแห่งรัฐเป็นวงเงิน เพื่อซื้อสิ่งของจำเป็นและค่าเดินทาง โดยเฟส 2 ธนาคารออมสินจะมุ่งเน้นการสร้างอาชีพ โดยจะร่วมกับสถาบันการศึกษาจัดอบรมโครงการต่าง ๆ เพื่อเสริมทักษะและความสามารถให้กับผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้มีทักษะในการประกอบอาชีพและข้ามพ้นจากการเป็นผู้มีรายได้น้อย

นอกจากนี้ ได้เตรียมผลิตภัณฑ์ทางการเงินรองรับผู้มีรายได้น้อย ทั้งสินเชื่อเพื่อการประกอบอาชีพอัตราดอกเบี้ยพิเศษและมีเงื่อนไขการพิจารณาสินเชื่อผ่อนปรนกว่าสินเชื่อทั่วไป โดยสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยมีอาชีพหรือร้านค้าเป็นของตนเอง เช่น แฟรนไชส์ สตรีทฟู้ด ฟู้ดทรัค เป็นต้น เงินฝากดอกเบี้ยพิเศษเพื่อจูงใจให้ผู้ที่มีรายได้น้อยออมเงินมากขึ้น รวมถึงสินเชื่อเพื่อผู้สูงอายุ วงเงินรวมประมาณ 10,000 ล้านบาท คาดจะช่วยเหลือประชาชนได้มากกว่า 20 ล้านราย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและเตรียมเสนอกระทรวงการคลัง โดยจะมีความชัดเจนเดือนธันวาคมนี้

ทั้งนี้ ธนาคารออมสินได้ร่วมกับผู้แทนสถาบันการเงินของรัฐจัดงาน "ตลาดนัดประชารัฐวายุภักษ์รักประชาชนครั้งที่ 3" ตั้งแต่วันที่ 13 - 15 พฤศจิกยน 2560 ตั้งแต่เวลา 07.30 - 17.00 น. เพื่อส่งเสริมผู้มีรายได้น้อยหรือลูกค้าของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ อาทิ ผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ค้าแผงลอย ผู้ค้ารถเข็น เกษตรกร มีร้านจำหน่ายสินค้ากว่า 100 ร้านค้า คัดสรรสินค้าคุณภาพดี สินค้าโอทอป อาหารสด อาหารแห้ง อาหารแปรรูป ของใช้ เครื่องประดับ สิ่งประดิษฐ์ เครื่องแต่งกาย สินค้าเพื่อสุขภาพ รวมถึงร้านอาหารคาว ขนมหวาน ผลไม้ เครื่องดื่ม คุณภาพดี ราคาประหยัด คาดมีเม็ดเงินสะพัดตลอดการจัดงานทั้ง 3 วันไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ช่วยเพิ่มรายได้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เฉลี่ยรายละไม่น้อยกว่า 10,000 บาท