ช้างป่าภูวัวบุกกินข้าวใกล้เก็บเกี่ยว-ทำต้นยางเสียหาย

ช้างป่าภูวัวบุกกินข้าวใกล้เก็บเกี่ยว-ทำต้นยางเสียหาย

ช้างป่าภูวัวบุกกินข้าวกำลังเหลืองใกล้เก็บเกี่ยว และยังเข้าทำลายต้นยางพาราเสียหาย

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 12 พ.ย. 2560 นายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ ได้รับแจ้งว่ามีช้างป่าลงมาจากภูวัวหากินตามแนวเขตแล้วบุกรุกเข้าไปในสวนยางพารา และนาข้าวของชาวนาทำให้เสียหาย ในพื้นที่หมู่บ้านนาจาน หมู่ที่ 4 ตำบลบุ่งคล้า อำเภอบุ่งคล้า จึงได้พร้อมด้วยทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ลงสำรวจนาข้าวและสวนยางพาราที่ได้รับความเสียหายดังกล่าว ที่ติดกับภูวัวซึ่งเป็นที่อาศัยของช้างป่า 40 กว่าตัว

ชาวสวน และชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าลงมาหากินเล่าว่า หลังคืนที่ผ่านมาช้างป่ากว่า 10 ตัวจากที่มีอยู่ 40 ตัว ได้ลงมาจากเขาภูวัวเพื่อมาหาอาหารได้กัดกินต้นข้าวซึ่งในอีก 1 สัปดาห์ต้นข้าวจะสุกงอมพร้อมเก็บเกี่ยวได้ แต่โขลงช้างได้เดินตะลุยกัดกิน และทำลายต้นข้าวของพวกเขา นอกจากนี้ยังมีลูกช้างได้ทำลายถ้วยยางพาราที่แขนอยู่ตามต้นยางได้รับความเสียหายไปด้วย

นายทวีป คำแพงเมือง หน.เขตรักษาพันสัตว์ป่าภูวัว กล่าวว่า เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เฝ้าระวังและผลักดันช้างให้กลับเข้าสู่ป่าโดยเร็ว เนื่องจากช้างมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปีทำให้อาหารบนภูวัวไม่เพียงพอ ช้างป่าจึงลงมาหากินยังพื้นที่ราบที่มีทั้งสวนยางพาราและนาข้าวในหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่เราเองก็มีน้อย ต้องออกตรวจพื้นที่หลายจุดรอบๆ ภูวัวกว่า 1 แสนไร่กว่าๆ ทำให้ไม่สามรถดูแลพื้นที่ได้ทั่วถึง

ต่อไปจะให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่บูรณาการร่วมกับ ฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง และแจ้งไปยังผู้นำชุมชนและชาวบ้านเฝ้าระวังหากทราบว่ามีช้างลงมาหากินและทำลายสิ่งของให้รีบแจ้งเบอร์สายด่วน 1362 หรือที่เบอร์ผม 0898623389 จะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วออกไปผลักดันช้างเข้าป่าทั้งนี้เพื่อช่วยป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน