โวยถูกอุ้ม! หลังทหารบุกเชิญตัว'แกนนำยางฯ'เข้าค่ายทหารกลางดึก

โวยถูกอุ้ม! หลังทหารบุกเชิญตัว'แกนนำยางฯ'เข้าค่ายทหารกลางดึก

หวั่นถูกอุ้มเงียบ!! หลัง "บิ๊กทบ." สั่งทหารบุก เชิญตัว "แกนนำ" เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ ทำความเข้าใจ สกัดการเดินทางเข้ากรุงเพื่อยื่นข้อเรียกร้องกระทรวงเกษตรและสหกรณ์13พ.ย.นี้

เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. (11 พ.ย.2560) เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในจังหวัดตรัง นำโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตรัง ได้รับคำสั่งจากแม่ทัพภาคที่ 4 ให้เรียกตัวนายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ ให้ไปรายงานตัว ณ ที่ทำการหน่วยสันติบาลจังหวัดตรัง จากนั้นได้นำตัวนายถนอมเกียรติเข้าไปภายในค่ายกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์จังหวัดตรัง

และต่อมาได้โทรศัพท์เชิญตัวนายประทบ สุขสนาน ซึ่งเป็นประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดตรัง / ประธานเครือข่ายสถาบันฯระดับภาคใต้ตอนกลาง และรองประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศให้เข้าไปภายในค่ายทหารเช่นเดียวกัน โดยมีนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เดินทางเข้าไปร่วมประชุมพูดคุยทำความเข้าใจ หลังได้รับแจ้งจากรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตรัง (ฝ่ายทหาร) ว่าในเช้าวันที่ 12 พย. แกนนำเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับภาคใต้จากทุกจังหวัด จะออกเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปพบกับเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจากภาคอื่นๆ ที่บริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในช่วงสายของวันที่ 13 พฤศจิกายน

โดยเพื่อเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ซึ่งถูกเครือข่ายฯและเกษตรกรมองว่า ปัญหาวิกฤติราคายางตกต่ำในครั้งนี้ เกิดจากการดำเนินนโยบายผิดพลาดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ให้มีการจัดตั้งบริษัท ร่วมทุนยางพาราไทย จำกัด โดย กยท.จับมือกับบริษัท 5 เสือการยางลงหุ้นกันทุนละ 200 ล้านบาท รวม 1,200 ล้านบาท เพื่อเข้าไปดำเนินการรักษาเสถียรภาพราคายางตกต่ำ ด้วยการเข้าประมูลยางในตลาดกลางยางพาราทั้ง 6 แห่ง ในประเทศ แต่การบริการผิดพลาดล้มเหลว สร้างความเสียหายต่อระบบกลไกตลาดกลางยางพาราไทยทั้งระบบ ทำให้ราคายางพาราตกต่ำ เกษตรกรชาวสวนยางเดือดร้อนจึงมีการประชุมเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับภาค /ระดับประเทศ และมีการกำหนดแนวทางความเคลื่อนไหวดังกล่าวออกมา ในวันที่ 13 พฤศจิกายน ร่วมกันทั้งในระดับประเทศ

ทั้งนี้ นายประทบ สุขสนาน รองประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ กล่าวอย่างเคร่งเครียด ระหว่างกำลังเดินทางจะไม่เข้าไปในค่ายทหารว่า ตนเองเข้าใจว่าหน่วยงานความมั่นคงเชิญตัว หรืออุ้มตัวตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางไปพบ เพื่อต้องการสกัดไม่ให้ตัวแทนเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ออกเดินในวันที่ 12 พย.เพื่อเข้ากรุงเทพฯไปสมทบกับตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรจากทั่วประเทศที่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในวันที่ 13 พย.

ทั้งนี้ ทางหน่วยงานความมั่นคงได้เข้าไปเชิญตัว หรืออุ้มตัวแกนนำในเกือบทุกจังหวัด ส่วนที่ได้ถูกเชิญคาดว่าตามหาตัวไม่พบ ส่วนที่หาตัวพบก็พาไปในค่ายเลย เช่น ตัวแทนเครือข่ายจังหวัดพัทลุง และยังมีตัวแทนหลายจังหวัด จึงมองว่าเป็นการกระทำของหน่วยงานความมั่นคงในเกือบทุกจังหวัดเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะมีทั้งการเชิญและการอุ้มตัวแกนนำเข้าไปในค่าย จึงอยากจะเรียกร้องให้หน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วยเข้าใจว่า เครือข่ายเป็นตัวแทนชาวสวนยางทั้งประเทศ ขณะนี้กำลังได้รับความเดือดร้อนจากการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงต้องการไปเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบ และเร่งแก้ปัญหาวิกฤติราคายางตกต่ำที่ชาวสวนกำลังประสบและได้รับความเดือดร้อนอยู่เท่านั้น ไม่ได้มีการเมืองหรืออะไรมาแอบแฝงเลย ทั้งนี้ ใช้เวลาในการพูดคุยทำความเข้าใจประมาณ 30 นาที