ศูนย์วิจัยกสิกรฯมองภาวะครองชีพครัวเรือนดีขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรฯมองภาวะครองชีพครัวเรือนดีขึ้น

"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" มองภาวะการครองชีพในระยะข้างหน้าดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ ชี้ 2 เดือนสุดท้ายของปีเป็นช่วงไฮซีซั่นมีการใช้จ่ายสูง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยแพร่บทวิจัยเรื่อง ครัวเรือนมีมุมมองต่อภาวะการครองชีพในระยะข้างหน้าดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ แม้ว่าในเดือนต.ค. เผชิญปัจจัยชั่วคราวกดดัน ว่า เมื่อมองไปในช่วงต้นปี 2561 ครัวเรือนไทยมีมุมมองต่อภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของตนเองดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าตามการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจไทยที่ทยอยส่งผ่านผลบวกไปยังกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนให้มีการจ้างงานในประเทศเพิ่มขึ้น

ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือนไทยในเดือนต.ค. 2560 เผชิญปัจจัยกดดันชั่วคราว อย่าง ‘สถานการณ์น้ำท่วม’ และ ‘เทศกาลกินเจ’ ที่สร้างความผันผวนทั้งทางด้านราคาและทางด้านปริมาณให้แก่ภาคเกษตร และส่งผลต่อเนื่องไปยังรายได้เกษตรกร ภาวะการจ้างงาน ตลอดจนสถานการณ์ทางด้านราคาสินค้าของผู้บริโภค ส่งผลให้ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน (KR-ECI) ชะลอลงมาอยู่ที่ระดับ 45.9

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาวะการครองชีพของครัวเรือนไทยในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2560 น่าจะได้รับปัจจัยบวกจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวดีอย่างต่อเนื่องและมาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐทยอยออกมา อย่างไรก็ดี เนื่องจากช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. นับเป็นช่วงที่เข้าสู่ฤดูกาลสิ้นปี (ไฮซีซั่น) ครัวเรือนส่วนใหญ่จะมีการใช้จ่ายค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้ครัวเรือนมีค่าใช้จ่าย รวมถึงหนี้บัตรเครดิตเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า