กรมขนส่งฯเตรียมเปิดแอพ 'TAXI OK' ธ.ค.นี้

กรมขนส่งฯเตรียมเปิดแอพ 'TAXI OK' ธ.ค.นี้

"กรมการขนส่งทางบก" เตรียมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น "TAXI OK" ธ.ค.นี้ อัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 35 บาท ยันปลอดภัย พร้อมช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหาทันที

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการ TAXI OK และ TAXI VIP ว่า ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป กำหนดให้รถแท็กซี่จดทะเบียนใหม่ทุกคันต้องมีความพร้อมและติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบตามที่กำหนดในโครงการ TAXI OK ประกอบด้วย การติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ มาตรค่าโดยสาร ปุ่มฉุกเฉินสำหรับผู้โดยสารอย่างน้อย 1 จุด ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้และใช้งานสะดวก และกล้องบันทึกภาพภายในรถแบบ Snap Shot โดยอุปกรณ์ทั้งหมดต้องเชื่อมโยงและทำงานร่วมกันแบบ Real-time เพื่อส่งข้อมูลไปยังศูนย์บริการสื่อสารรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) ของผู้ประกอบการทั้งที่เป็นนิติบุคคล สหกรณ์ ศูนย์วิทยุแท็กซี่

นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดการพัฒนารูปแบบการให้บริการแท็กซี่ทั้งระบบอย่างเป็นรูปธรรมและตอบสนองความต้องการของประชาชนในยุคดิจิทัล กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาระบบเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น TAXI OK บนโทรศัพท์ Smart Phone เปิดกว้างให้เรียกใช้บริการรถแท็กซี่ในโครงการ TAXI OK ได้ทุกคัน ทั้งยังสามารถร้องเรียนการให้บริการ รวมถึงตรวจสอบความถูกต้องของค่าบริการ ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับความปลอดภัย ได้รับการคุ้มครอง พร้อมการช่วยเหลือยามที่เกิดปัญหาได้อย่างทันที โดยจะเปิดให้ใช้ระบบเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นเต็มรูปแบบภายในเดือนธันวาคม 2560

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการเตรียมความพร้อมด้านระบบแอพพลิเคชั่นรถแท็กซี่ OK ที่จดทะเบียนเรียบร้อยแล้วสามารถนำไปวิ่งให้บริการได้เหมือนรถแท็กซี่ทั่วไปทันที และผู้ใช้บริการสามารถเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ OK อัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 35 บาท โดยสังเกตสัญลักษณ์รถแท็กซี่ OK จากโป๊ะไฟบนหลังคาซึ่งจะมีลักษณะคล้ายรูปรถ แสงไฟสีขาว ระบุอักษรภาษาอังกฤษ “TAXI” และมีสัญลักษณ์ “APP” ในวงกลมสีแดง และสัญลักษณ์ “GPS” ในวงกลมสีเหลือง รวมถึงกระจกกันลมหน้ารถจะมีสัญลักษณ์แสดงสถานะติดตั้งกล้องบันทึกภาพภายในรถ “CAMERA” ในพื้นวงกลมสีน้ำเงิน

ทั้งนี้ นอกจากรถแท็กซี่จดทะเบียนใหม่ที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ TAXI OK แล้ว รถแท็กซี่ปัจจุบันที่ยังคงเหลืออายุการให้บริการ กรมการขนส่งทางบกให้สิทธิ์เข้าร่วมโครงการภาคสมัครใจ เพียงติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ และเข้าเป็นสมาชิกในระบบศูนย์บริการสื่อสารรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) ของภาคเอกชน ซึ่งจะได้รับสิทธิในการเชื่อมโยงกับระบบรับงานของแอพพลิเคชั่น TAXI OK โดยให้นำรถที่ติดตั้งอุปกรณ์ครบถ้วนแล้ว เข้าตรวจสภาพและทดสอบการเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมการขนส่งทางบก หากผ่านเกณฑ์จะได้รับสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์โครงการ TAXI OK ติดหน้ารถเพื่อเป็นทางเลือกในการใช้บริการของประชาชน

ส่วนรถแท็กซี่แบบพิเศษ หรือ TAXI VIP นั้น เป็นทางเลือกการให้บริการแท็กซี่ด้วยรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น สะดวกสบายมากขึ้นมีมาตรฐานอุปกรณ์ส่วนควบไม่น้อยกว่ารถตามโครงการ TAXI OK ผู้ประกอบการต้องขอรับใบอนุญาตประกอบการขนส่ง ซึ่งจะต้องมีการเสนอแผนการประกอบธุรกิจ โครงสร้างองค์กร แผนการตลาดและแผนความปลอดภัย และกำหนดเงื่อนไขให้ต้องปฏิบัติ