ราคาทองฟิวเจอร์ปิดดีดตัวขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดดีดตัวขึ้น

หลังมีข่าวสหรัฐอาจชะลอการใช้มาตรการปฏิรูปภาษีออกไปอีก 1 ปี

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่าอาจมีการชะลอการใช้มาตรการปฏิรูปภาษีของสหรัฐออกไปอีก 1 ปี แต่ราคาทองยังคงถูกจำกัดจากความวิตกเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนหน้า

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์  ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 7.90 ดอลลาร์ หรือ 0.6%  ปิดที่ราคา 1,283.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงในวันนี้ ได้เพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ร่วงลงสู่ช่วงกลางของ 113 เยน เพราะถูกกดดันจากความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับมาตรการปฏิรูปภาษีของสหรัฐ

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า แกนนำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภากำลังพิจารณาที่จะเลื่อนการบังคับใช้มาตรการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลออกไปอีก 1 ปี เพื่อปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของวุฒิสภา

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันอาจจะเผชิญกับความยากลำบากในการผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และอาจถูกขัดขวางจากกลุ่มผู้ที่เสียผลประโยชน์ เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้มีแนวโน้มที่จะยกเลิกการลดย่อนภาษีหลายรายการ

คณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎร กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกัน โดยร่างกฎหมายดังกล่าวครอบคลุมถึงการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 20% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% และลดจำนวนขั้นบันไดในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จาก 7 ขั้น เหลือเพียง 4 ขั้น คือ 12%, 25%, 35% และ 39.6%

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษียังระบุว่า จะจัดเก็บภาษี 10% สำหรับสาขาในต่างประเทศที่ทำกำไรได้มาก เพื่อสกัดพฤติกรรมของบริษัทเอกชนในการโอนกำไรไปยังต่างประเทศ และจำกัดเพดานการหักลดหย่อนภาษีอสังหาริมทรัพย์ของรัฐ และท้องถิ่นที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์