วอนรัฐเห็นใจ! หลังฟาร์มจิ้งหรีดถูกน้ำท่วม

วอนรัฐเห็นใจ! หลังฟาร์มจิ้งหรีดถูกน้ำท่วม

น้ำตาตกใน! เจ้าของฟาร์มจิ้งหรีดวอนทางการผ่อนผันชำระหนี้ หลังถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 3 แสนบาท

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น นอกจากจะมีหลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบทั้งที่อยู่อาศัย และพื้นที่การเกษตรแล้ว มีฟาร์มจิ้งหรีดของชาวบ้านถูกน้ำไหลเข้าท่วมโรงเรือน และบ่อเลี้ยงเสียหาย จิ้งหรีดลอยหายไปกับกระแสน้ำ

นางมะลิ โนนธิง เจ้าของฟาร์มจิ้งหรีดบ้านโนนเชือก ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง บอกว่า ได้ทำฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีด โดยกู้เงินเพื่อนำมาลงทุนเลี้ยงจิ้งหรีด กว่า 3 แสนบาท ทำบ่อหลายสิบบ่อ อีกแค่เดือนเดียวก็สามารถจับขายได้แล้ว แต่เมื่อมีฝนหนัก น้ำเข้าเขื่อนอุบลรัตน์จนทางการต้องระบายน้ำอย่างมหาศาลในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้น้ำไหลเอ่อขึ้นสูงอย่างรวดเร็วจนล้นตลิ่งเข้าท่วมฟาร์ม ประมาณ 1 เดือนจะสามารถจับจิ้งหรีดขายได้ แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมามีฝนตกหนัก เขื่อนอุบลรัตน์ได้ระบายน้ำมากจนล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่บ้าน และยังเอ่อเข้าท่วมฟาร์มจิ้งหรีดแม้จะพยายามช่วยกันจับจิ้งหรีดเพื่อหนีน้ำ แต่ก็ไม่ทัน

จิ้งหรีดที่เลี้ยงไว้จึงลอยหายไปกับกระแสน้ำ วัสดุอุปกรณ์เช่นลังไข่ที่ซื้อมาเพื่อเป็นหลุมเลี้ยงจิ้งหรีด กว่าแสนบาทก็เสียหายไปด้วย ซึ่งตอนนี้ทำอะไรไม่ได้ น้ำยังคงท่วมขังคงอีกนับเดือนกว่าน้ำจะแห้ง และคงต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูอีกระยะหนึ่ง ตอนนี้ลำบากมากเงินทุนก็หายรายได้ก็ไม่มี จึงขอวอนให้รัฐบาลได้ช่วยเหลือ อย่างน้อยก็ขอพักหนี้หรือผ่อนผันให้บ้างเพื่อจะได้มีโอกาสตั้งตัวใหม่