พิษน้ำท่วม! ต้นกล้วย-ใบตองปรับราคาขึ้น

พิษน้ำท่วม! ต้นกล้วย-ใบตองปรับราคาขึ้น

ร้านขายส่งวัตถุทำกระทงจากหยวกกล้วย ปรับราคาขายต้นกล้วย-ใบตองกล้วยตานีขึ้นเล็กน้อย ชิ้นละ 1 บาท หลังแหล่งปลูกที่ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ถูกน้ำท่วม ต้นกล้วยตายมาก

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ร้านเจิดใบตอง ถนนประสงค์ประสาท อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร้านขายส่งต้นกล้วยและใบตองกล้วยตานีร้านเก่าแก่ของ จ.พิษณุโลก มีลูกค้าทั้งผู้ผลิตกระทงจำหน่าย ผู้มารับซื้อวัตถุดิบทำกระทงใบตองมาอุดหนุนอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย ด้วยมีวัตถุดิบการทำกระทงธรรมชาติจากต้นกล้วยครบครันทุกอย่าง และขายในราคาขายส่ง โดยทางร้านได้จัดเตรียมเลื่อยต้นกล้วยตานีหลากหลายขนาดแพ็คใส่ถุงให้ลูกค้าที่มาสั่งจองไว้จำนวนมาก ราคาจำหน่ายขึ้นอยู่กับขนาดต้นกล้วย ตั้งแต่ชิ้นละ 3-4-5 บาท และตั้งโต๊ะขายใบตองกล้วยตานีในราคามัดละ 70 และ 80 บาท

นางรัชนก เอี่ยมสะอาด เจ้าของร้านเจิดใบตอง เปิดเผยว่า ลอยกระทงปี 2560 นี้บรรยากาศการซื้อวัตถุดิบทำกระทงใบตองคึกคักกว่าลอยกระทงปี 2559 ในปีนี้ร้านได้ขอลูกค้าปรับราคาขายเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากสวนกล้วยตานีแหล่งใหญ่ ที่อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย มีหลายรายประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้ต้นกล้วยตาย และวัตถุดิบที่จะซื้อขายขายก็มีน้อยลง โดยต้นกล้วยที่เลื่อยออกมาเป็นชิ้น ๆ ได้ปรับราคาขึ้นชิ้นละ 1 บาท ส่วนใบตองกล้วยตานี มีราคาทั่วไปมัดละ 70 บาท และราคาที่คัดเกรดแล้วมัดละ 80 บาท


เจ้าของร้านเจิดใบตอง กล่าวว่า แม้ว่าในทุก ๆ ปี จะมีผู้ผลิตกระทงจากวัสดุต่าง ๆ หลากหลายชนิด และรูปแบบ ทั้งขนมปัง กระทงจากโคนไอศกรีม แต่กระทงจากใบตอง ก็ยังคงได้รับความนิยมจากผู้ทำกระทงขายมาอย่างต่อเนื่องทุกปี