'บัตรคนจน' พ่นพิษ! ใช้ขึ้นรถไฟไม่ได้

'บัตรคนจน' พ่นพิษ! ใช้ขึ้นรถไฟไม่ได้

ปชช.ครวญ! วันแรกเริ่มใช้บัตรคนจนนั่งรถไฟใน จ.ศรีสะเกษ สถานีย่อยไม่มีเครื่องรูดบัตร ต้องจ่ายค่ารถไฟเอง

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ที่สถานีรถไฟย่อย บ้านหนองแคน ตำบลหนองห้าง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ในทุก ๆ เช้าจะมีชาวบ้านสำโรงน้อย,บ้านหนองบัว และบ้านนองแคน ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกพืชผักสวนครัว เลี้ยงสัตว์ และในทุกเช้าจะเก็บผลผลิตทางการเกษตร ทั้ง ถั่วฟักยาว แตงกวา ข้าวโพด บวบ ถั่วต้ม ดักแด้ ข้าวเม้า กุ้ง–ปลาสด อื่น ๆ มารอขึ้นรถไฟเพื่อที่จะเดินทางไปขายสินค้าเกษตรจากสวนของตนเองในทุก ๆ ครอบครัว โดยขายทั้งบนขบวนรถไฟ และขายตามสถานีที่รถไฟจอด บางคนก็ขายที่จังหวัดสุรินทร์,บุรีรัมย์ ศรีขรภูมิ สำโรงทาบ ซึ่งจะมารอขึ้นรถไฟขบวนดีเซลราง ระยะสั้นจากอุบล–นครราชสีมา ตั้งแต่เช้า และจะเดินทางกลับมาบ้านอีกครั้งในช่วงเย็น ๆ ภายหลังจากขายสินค้าทางการเกษตรหมดแล้ว ทำเช่นนี้มากว่า 20 ปี

20171101112737748

ขณะที่เมื่อปีที่ผ่านมาจนถึงเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้โดยสารรถไฟฟรี แต่นับจากวันนี้ 1 พ.ย.60 ที่จะต้องจ่ายค่าโดยสาร ในส่วนผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จะได้ใช้รูดค่าโดยสาร แต่ในสถานีย่อยบ้านหนองแคนแห่งนี้ ไม่มีเครื่องที่จะใช้รูด จึงทำให้ต้องจ่ายค่ารถไฟเองไปก่อน เฉลี่ยไปกลับ รวมค่าสิ่งของโดยสาร ตกวันละ 80 บาท ทุกวัน

คุณยายบัว เสาศิริ วัย 65 ปี เกษตรกรรายหนึ่ง กล่าวว่า ตามที่ตนเองรับฟังข่าวในรายการเดินหน้าประเทศไทย และข่าวของทางราชการ รับทราบพร้อม ๆ กับชาวบ้านในหมู่บ้านว่า วันนี้เป็นวันแรกของการยกเลิกการเดินทางรถไฟฟรี แต่ให้คนที่มีบัตรสวัสดิการใช้บัตรจ่ายค่ารถไฟไทยได้ จากทุกวันที่เคยโดยสารฟรีมาตลอดระยะเวลา 2 –3 ปี ซึ่งชาวบ้านในแถบนี้ราว ๆ 50–100 คน จะปลูกพืชผักสวนครัว และเก็บใส่ตระกร้าขึ้นรถไฟเดินทางไปขายยังจังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์ ตามสายทางที่รถไฟผ่าน มีอาชีพเช่นนี้มาตลอด 20 ปีแล้ว

ซึ่งวันนี้วันแรกที่จะได้ใช้บัตรคนจนจ่ายค่ารถไฟ แต่ปรากฏว่า ในสถานีจอดรถไฟบ้านหนองแคน แห่งนี้ ไม่มีนายสถานี ไม่มีเครื่องรูดบัตร จึงทำให้จะต้องจ่ายค่ารถไฟเอง ซึ่งชาวบ้านเดินทางไป–กลับ ในการขายพืชผักที่พวกตนปลูกได้ในทุกๆ วัน เฉลี่ยวันละ 80 -100 บาท ก็จะเพิ่มรายจ่ายของครอบครัว และวันนี้พบว่า หลายคนไม่มานำพืชผักไปขาย เพราะไม่มีเงินจ่ายค่ารถไฟ รอ ๆ ดูว่าจะจ่ายผ่านบัตรได้หรือไม่ก่อน และคนที่มีมีบัตรก็อาจจะเลือกอาชีพไปแบบอื่น ๆ ในการเดินทาง ในการปรับเปลี่ยนต่อไป เพราะขายพืชผักวันหนึ่ง ๆ จะมีรายได้เพียง 400 -500 บาทเท่านั้น