เอ็มคอทแฟมิลี่กางผังใหม่ย้ำช่องความรู้-ครอบครัว

เอ็มคอทแฟมิลี่กางผังใหม่ย้ำช่องความรู้-ครอบครัว

อสมท แจงผังใหม่ช่อง “เอ็มคอท แฟมิลี่” รอบ 3 ปี เริ่ม พ.ย.นี้ ยึดหลักเกณฑ์ กสทช. ย้ำช่องรายการเพื่อเยาวชนและครอบครัว เผยสัดส่วนรายการเยาวชน 46%

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าได้กำหนดผังรายการใหม่ ช่องเอ็มคอท แฟมิลี่ (MCOT Family) ในเดือน พ.ย.นี้ โดยเน้นผังรายการสำหรับเยาวชนและครอบครัว รูปแบบ“เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี” มีคอนเทนท์ใหม่ แบ่งเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มแอนิเมชั่น การ์ตูนยอดนิยม อย่างอุลตร้าแมนและไอ้มดแดง ซึ่งถือเป็นการ์ตูนร่วมสมัย กลุ่มซีรีส์จีน แนวแฟนตาซี เช่น “ศึกเทพพิทักษ์สวรรค์” ที่ถ่ายทำด้วยเทคนิคพิเศษ 

นอกจากนี้ได้ให้ความสำคัญกับรายการกีฬาที่จะช่วยส่งเสริมการดูแลสุขภาพและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กและเยาวชน โดยขณะนี้ อสมท ได้เป็น Official Broadcaster ในการถ่ายทอดสด EFL Carabao Cup และ EFL Championship 2017-18 ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 4 ของโลก จากประเทศอังกฤษ และยังได้สิทธิ์ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลลีกอุดมศึกษาหญิงแห่งประเทศไทย หรือฟุตบอลยูลีกหญิง ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนนักกีฬาหญิงและส่งเสริมความเท่าเทียมในสังคมอีกด้วย 

ส่วนกลุ่มวาไรตี้อย่างรายการ Outlet พระราม 9 และ The Best Seller ซึ่งเป็นรายการวาไรตี้สร้างแรงบันดาลใจและบ่มเพาะความรู้ด้านธุรกิจให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ นำไปสู่การสร้างธุรกิจใหม่ๆ และเป็นการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อีกทาง รวมไปถึงรายการ“ข้านิยม” รายการส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ช่วยปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามให้กับเด็กและเยาวชน

“คอนเทนท์ช่องเอ็มคอท แฟมิลี่ วางคอนเซปต์ให้สามารถรับชมได้ทั้งครอบครัว”

นายเขมทัตต์  กล่าวว่าที่ผ่านมาช่องเอ็มคอท แฟมิลี่ ได้ยึดหลักการจัดผังรายการตามประกาศ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ที่ กสทช.กำหนด นับตั้งแต่ได้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัล หมวดหมู่เด็ก เยาวชน และครอบครัว มาโดยตลอด และยังคงยึดถือปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด นำเสนข่าวสาร สาระบันเทิงและความรู้ที่เหมาะสมกับการรับชมของเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนเทนท์การ์ตูน ที่มีกลุ่มแฟนคลับจำนวนมาก ขณะเดียวกันได้เพิ่มคอนเทนท์ใหม่ เพื่อให้เป็นรายการที่ “เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี” ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวในการใช้เวลารับชมรายการต่างๆ ร่วมกัน

สำหรับสัดส่วนผังรายการช่องเอ็มคอท แฟมิลี่ ประกอบด้วย รายการเด็ก เยาวชน ครอบครัว ข่าว และสาระความรู้ 46% รายการวาไรตี้และบันเทิง 29% และรายการกีฬา 8% ที่เหลือเป็นการให้เช่าเวลา 17% เพื่อหารายได้มาพัฒนาคอนเทนท์