สศค.คาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัว 3.8%

สศค.คาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัว 3.8%

"สศค." คาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัว 3.8% ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า ส่วนปีหน้าคาดศก.โต 3.8% ชี้มีการใช้จ่ายภาครัฐเป็นแรงขับเคลื่อน

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง คาดว่า เศรษฐกิจปี 2560 จะขยายตัวร้อยละ 3.8 เร่งขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 3.2 และเป็นการขยายตัวดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในครั้งก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากการส่งออกสินค้าและบริการที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งเป็นไปตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยและจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มขยายตัวขึ้น

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างชัดเจนช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะการลงทุนด้านเครื่องจักรเครื่องมือในหมวดยานยนต์ สะท้อนได้จากการปรับตัวเร่งขึ้นของยอดจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ไตรมาส 3 สอดคล้องกับการบริโภคภาคเอกชนที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามรายได้ครัวเรือนในภาคการเกษตรและภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น สำหรับการบริโภคภาครัฐขยายตัวเร่งขึ้นจากปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลงทุนภาครัฐมีแนวโน้มชะลอลงจากการเบิกจ่ายลงทุนภายใต้งบเพิ่มปี 2560 ที่ค่อนข้างเป็นไปอย่างล่าช้า แต่คาดว่าจะสามารถทยอยเบิกจ่ายและเป็นแรงสนับสนุนเศรษฐกิจปีถัดไป สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2560 จะอยู่ที่ร้อยละ 0.7 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศและแนวโน้มต้นทุนจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มีทิศทางเพิ่มขึ้น

ส่วนกรณีน้ำท่วมหลายพื้นที่ ผอ.สศค.ประเมินว่าอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ มีพืชผลทางการเกษตรได้รับผลกระทบบ้าง แต่ไม่เสียหายมากนัก

สำหรับเศรษฐกิจปี 2561 สศค.คาดว่ามีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องร้อยละ 3.8 โดยมีการใช้จ่ายภาครัฐเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญตามกรอบรายจ่ายลงทุนภาครัฐประจำปีงบประมาณ 2561 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ การลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้นและความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนในประเทศมากขึ้น สำหรับอุปสงค์ภายนอกประเทศ คาดว่าเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทยมีแนวโน้มขยายตัวใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า ซึ่งจะกระทบต่อการส่งออกสินค้าและบริการของไทยอันเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ด้านเสถียรภาพภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2561 จะอยู่ที่ร้อยละ 1.4 ปรับตัวสูงขึ้นจากปีนี้ ตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศและราคาพลังงานที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้ การที่ประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2560 และ 2561 ขยายตัวเท่ากันนั้น เนื่องจากคาดว่าการส่งออกปี 2561 จะขยายตัวร้อยละ 3.59 น้อยกว่าปี 2560 ที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.72 จากเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงจากการดำเนินนโยบายของสหรัฐที่ยังไม่ชัดเจน การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกทั้งในสหรัฐและยุโรป รวมถึงการแยกตัวของประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) จึงส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยปีหน้า