พบช้างป่า ลงมาหากินรื้อกระท่อมเพิงที่พักหาอาหาร

พบช้างป่า ลงมาหากินรื้อกระท่อมเพิงที่พักหาอาหาร

พบช้างป่า 1 ตัวในป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก – ยอดมน อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี ออกมาเดินหากิน รื้อหาอาหารในกระท่อม เพิงพัก

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก – ยอดมน บันทึกภาพไว้ได้ ขณะที่ช้างป่า 1 ตัว กำลังออกมาเดินหากินและรื้อกระท่อม เพิงที่พัก ของชาวบ้านที่บริเวณป่าใกล้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก – ยอดมน บ้านโนนน้อย ตำบลโพนงาม อำเภอ บุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นช้างพลายที่มีขนาดใหญ่ แต่ไม่มีท่าทีดุร้าย เดินไปมาบริเวณป่า และส่งเสียงร้อง โดยมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวัง และขับไล่ให้เดินเข้าไปในป่า เพราะเกรงว่าจะสร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านในพื้นที่

นายสมศักดิ์ โค่นถอน หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าบุณฑริก -ยอดมน เปิดเผยว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าบุณฑริก -ยอดมน ได้ลงพื้นที่เพื่อขับไล่ และผลักดันช้างป่าให้กลับขึ้นเขา และได้จัดเจ้าหน้าที่อยู่เวรยามและเฝ้าดูแลความปลอดภัยให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่โดยด่วนแล้ว

นอกจากนี้ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปซ่อมแซมกระท่อม เพิงพักที่ช้างเข้ามารื้อค้นหาอาหารกินและ มอบเงินช่วยเหลือให้ชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ที่เป็นเจ้าของไร่มันสำปะหลังและนาข้าวที่ถูกช้างป่าเข้ามาเหยียบย่ำจนได้รับความเสียหาย

นายสมศักดิ์ โค่นถอน หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน กล่าวว่าสาเหตุที่พบเห็นช้างป่าออกมาหากิน เป็นไปตามวงรอบห่วงโซ่อาหารแล้ว ก็อาจจะมีช้างพลายจะออกมาหาคู่เพื่อผสมพันธุ์ โดยจะหากินใกล้ๆ กับบริเวณที่มีช้างพังอาศัยอยู่ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก – ยอดมน เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมาก ซึ่งเหมาะกับอาศัยอยู่ของโขลงช้าง

จากการตรวจสอบพบว่าในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าบุณฑริก –ยอดมน จะมีช้างป่าประมาณ 4 โขลง จำนวน 45-50 ตัว จึงอยากฝากแจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่หากพบเห็นช้างลงมาจากป่า ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน