ขยะนับ 100 ตัน ถูกคลื่นซัดเกยชายหาดวนอุทยานปราณบุรี

ขยะนับ 100 ตัน ถูกคลื่นซัดเกยชายหาดวนอุทยานปราณบุรี

ขยะนับ 100ตัน ถูกคลื่นซัดเกยชายหาดวนอุทยานปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยาวกว่า 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่งดให้นักท่องเที่ยวงดลงเล่นน้ำชั่วคราว

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ชายหาดวนอุทยานปราณบุรี อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เดิมเป็นอีกหนึ่งชายหาดทรายขาว ที่สวยงาม น้ำทะเลใสมีความโค้งเว้ามีความยาว 1,200 เมตร เป็นสถานที่พักผ่อน และลงเล่นน้ำของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่วันนี้นายสมศักดิ์ กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี กล่าวว่า ช่วงนี้ได้แจ้งหนักท่องเที่ยว และผู้ที่พักผ่อนงดลงเล่นน้ำทะเลเป็นการชั่วคราว เนื่องจากชายหาดที่นี่กลับถูกปกคลุมไปด้วยเศษขยะจำนวนมาก ทั้งเศษซากเศษไม้ต่างๆ ลูกมะพร้าว รวมทั้งกล่องโฟม พลาสติก วัสดุขนาดเล็ก-ใหญ่ ขวดน้ำ ขวดแก้ว รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า ฯลฯ จำนวนมากถูกคลื่นซัดลอยมาเกยที่ชายหาดวนอุทยานปราณบุรีตั้งแต่เช้าวานนี้ (29 ต.ค.) ทำให้ ชายหาดวนอุทยานปราณบุรีจึงมีแต่เศษขยะ บางช่วงเศษขยะมีความหนาจาก พื้นทรายขึ้นไปตั้งแต่ 5-20 เซนติเมตร และบางจุดน้ำทะเลเริ่มเป็นสีดำเนื่องจากมีเศษขยะ

จากการสังเกต นายสมศักดิ์ กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี บอกว่ายังมีเศษขยะอีกเป็นจำนวนมากที่ยังคงถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยชายหาดแห่งนี้อย่างต่อเนื่องตลอด 2 วันเต็ม ได้จัดเจ้าหน้าที่ช่วยกันเก็บเศษขยะตลอดทั้งวันแต่พบว่าปริมาณขยะได้ถูกคลื่นซัดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าปีนี้ขยะที่มาจากน้ำจืดแถบภาคกลางที่ไหลลงสู่แม่น้ำ และออกสู่ทะเลจนถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยชายหาดตลอดแนวตั้งแต่ชายหาดหัวหิน ชายหาดเขาเต่า หาดสวนสนปฏิพัทธ์ ตลอดจนชายหาดวนอุทยานปราณบุรี และชายหาดปราณบุรี ตลอดแนวซึ่งจุดที่ชายหาดวนอุทยานปราณบุรี เป็นลักษณะโค้งเว้าทำให้มีขยะจำนวนมากถูกคลื่นซัดมารวมกันที่นี่
โดยยอมรับว่าในปีนี้มีปริมาณที่มากอย่าน้อยประมาณ 100 ตัน เบื้องต้นได้ประสานไปยังทหารค่ายธนรัชต์ปราณบุรี เพื่อขอรับการสนับสนุนทหารให้เข้ามาช่วยจัดเก็บขยะในเบื้องต้นในวันนี้เนื่องจากกำลังของเจ้าหน้าที่วนอุทยานปราณบุรี มีน้อยรวมทั้งต้องการของรับการสนับสนุนอุปกรณ์ ในการจัดเก็บและรถขนขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ซึ่งขยะที่จัดเก็บขึ้นมาได้มีการคัดแยกประเภทเอาไว้ ทั้งเศษไม้ ลูกมะพร้าว และขวดพลาสติก ตลอดจนกล่องโฟม รวมทั้งวัสดุต่างๆ เพื่อนำไปดำเนินการกำจัดขยะอย่างถูกต้องต่อไป ซึ่งคาดว่าอย่างน้อยขยะน่าจะพัดเข้ามาอย่างน้อยประมาณ 1 สัปดาห์หรืออาจจะมากว่านั้นซึ่งอยู่กับคลื่นลม