ตลาด ‘แขวนเอสพี’ หุ้นกรุ๊ปลีส

ตลาด ‘แขวนเอสพี’ หุ้นกรุ๊ปลีส

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้น SP “หลักทรัพย์ GL” และยังคงเครื่องหมาย NP กรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินปี 2559 และไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงินไตรมาสที่ 1 และไตรมาสที่ 2 ปี 2560

ตามที่บริษัทกรุ๊ปลีสจำกัด (มหาชน) (GL) ได้นำส่งงบการเงินปี 2559 งบการเงินไตรมาสที่ 1 และงบการเงินไตรมาสที่ 2 ปี 2560 ตามรายงานลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์วันที่ 12 พฤษภาคมและวันที่ 15 สิงหาคม 2560 ตามลำดับโดยผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นแบบไม่มีเงื่อนไขและมีข้อสังเกต

ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2560 สำนักงานก.ล.ต. ได้กล่าวโทษผู้บริหารรายหนึ่งของ GL ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีทุจริตเบียดบังทรัพย์สินของบริษัทและทำบัญชีไม่ถูกต้องโดยทำธุรกรรมอำพรางผ่านบริษัทที่เกี่ยวข้องในต่างประเทศหลายแห่งเพื่อให้ผลประกอบการของ GL สูงเกินความจริง

และเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 สำนักงาน ก.ล.ต. ได้แจ้ง GL ให้เร่งแก้ไขงบการเงินให้ถูกต้องโดยเร็ว ซึ่งคณะกรรมการ GL เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ได้มีมติจัดให้มีการตรวจสอบพิเศษในรายการเงินให้กู้ยืมที่เป็นประเด็นโดยผู้สอบบัญชีที่มีความเป็นอิสระ และให้ GL แก้ไขงบการเงินตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. แจ้งโดยเร็ว (รายละเอียดตามข่าวสำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 16 และ 19 ตุลาคม 2560 และข่าว GL วันที่ 24 ตุลาคม 2560)

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2560 GL ได้นำส่งงบการเงินทั้ง 3 ฉบับดังกล่าวใหม่ โดยผู้สอบบัญชีได้เปลี่ยนแปลงความเห็นจากเดิมแสดงความเห็นแบบไม่มีเงื่อนไขและมีข้อสังเกต เป็นการไม่แสดงความเห็นและไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงินทั้ง 3 ฉบับ อันเกี่ยวกับกรณีสำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวโทษดังกล่าว ซึ่งผู้สอบบัญชีไม่สามารถหาหลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอเพื่อเป็นเกณฑ์ในการแสดงความเห็น ทั้งนี้ GL แจ้งว่าบริษัทกำลังดำเนินการตรวจสอบงบการเงินของบริษัทและเงินให้กู้ยืมตามสัญญาและจะจัดให้มีการตรวจสอบพิเศษตามที่ได้เคยแจ้งไว้ (รายละเอียดตามข่าว GL เมื่อวันที่ 24 และ 27 ตุลาคม 2560)

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ GL ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าของวันที่ 30 ตุลาคม 2560 เพื่อให้ผู้ลงทุนรับทราบข้อมูลข้างต้น และมีเวลาศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยจะอนุญาตให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของ GL ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าวันที่ 31 ตุลาคม 2560 และยังคงการขึ้นเครื่องหมาย NP จนกว่า GL จะนำส่งข้อมูลที่แก้ไขให้ถูกต้องแล้วต่อสำนักงาน ก.ล.ต.

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลและงบการเงินของ GL รวมทั้งความเห็นของผู้สอบบัญชีด้วยความระมัดระวังและรอบคอบเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนและขอให้ติดตามการนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ได้มีการตรวจสอบพิเศษแล้วอย่างใกล้ชิด