บึงเนียมยังป้องกันถนนขาดไม่ได้ หวั่นน้ำทะลักเข้าเมืองขอนแก่น

บึงเนียมยังป้องกันถนนขาดไม่ได้ หวั่นน้ำทะลักเข้าเมืองขอนแก่น

หวั่นน้ำทะลักท่วมเมืองขอนแก่น หลังบึงเนียมอ่วม กระแสน้ำเชี่ยวยังป้องกันถนนขาดไม่ได้ เร่งประสานขอ กล่องแกเบียนที่บรรจุหินขนาดใหญ่ 300 ชุด

จากกรณีถนนเลียบคลองส่งน้ำ 3L-RMC กิโลเมตรที่ 13 บ้านคุยโพธิ์ หมู่ 6 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ถูกกระแสน้ำจากลำน้ำพองเซาะจนทำให้ถนนขาด ทางจังหวัดได้ประสานขอความช่วยเหลือจากทุกหน่วยงานให้เตรียมความรับมือมวลน้ำ พร้อมทั้งระดมเจ้าหน้าที่ปิดกั้นถนนที่ขาดให้เข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น มีมติให้เวลา 21.00 น. วันที่ 28 ต.ค. 60 เขื่อนอุบลรัตน์ลดการระบายน้ำลงเหลือ 41 ล้าน ลบ.ม. และเวลา 15.00 น. วันที่ 29 ต.ค. 60 ลดการระบายน้ำลงเหลือ 38 ล้านลบ.ม. เท่ากับความสามารถในการรับน้ำของลำน้ำพอง จะทำให้ปริมาณน้ำเสมอไม่ล้นตลิ่ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ซ่อมถนนและพนังกั้นน้ำตำบลบึงเนียม อ.เมืองขอนแก่นให้แล้วเสร็จ

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.60 ทางโครงการชลประทานขอนแก่น กรมชลประทาน ได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น โดยใช้ไม้ยูคาขวางคันคลองที่ขาด แล้ววางถุงทรายขนาดใหญ่ ขวางคันคลอง ป้องกันถนนไม่ให้ถูกน้ำกัดเซาะและทรุดตัวเพิ่มขึ้นทั้ง 2 ฝั่ง

นอกจากนี้ได้ประสานของใช้แผ่นเหล็กขนาดกว้าง 40 เซนติเมตร ยาว 5 เมตร 200 - 500 แผ่น และกล่องแกเบียนที่บรรจุหินขนาดใหญ่ 300 ชุด ปิดช่องที่ขาด โดยได้ประสานไปยังสำนักงานชลประทานจ. นครราชสีมา เพื่อขอความร่วมมือ พร้อมทั้งดำเนินการขนย้ายมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 60 จากนั้นให้เจ้าหน้าที่เร่งระดมปิดกั้นทางน้ำ พร้อมกันนี้ ทางกรมชลประทานได้ขนย้ายและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมที่ ประตูระบายน้ำ D8 พร้อมนำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่หลายคัน ขนอุปกรณ์เข้าพื้นที่ และประสานกับเทศบาลนครขอนแก่น ให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ต.บึงเนียม ต.เมืองเก่า ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น รวมไปถึงพื้นที่ที่เคยถูกน้ำท่วมที่อาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นให้ขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไว้บนที่สูงแลให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ล่าสุด เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 29 ต.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางติดตามการซ่อมถนนขาด มีกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 23 และกำลังอาสารักษาดินแดนได้ทำงานตลอดคืน จากนั้นจะนำชีทพายมาปักลงในน้ำแล้วทิ้งกล่องเกรเบียนตามลงไป

“การซ่อมแซมจะทำแบบรุกคืบ ค่อยๆกั้นปิดทางน้ำ ขณะนี้ชีทไพล์และกล่องเกรเบียนได้ส่งมาถึงในพื้นที่แล้วเหลือเพียงก้อนหินขนาดใหญ่ที่อยู่ระหว่างการขนส่ง คาดว่าภายใน 3 วันจะสามารถซ่อมได้แล้วเสร็จ ส่วนความเสียหายของนาข้าวและพื้นที่การเกษตรขณะนี้คาดว่ากว่า 3,500 ไร่ ” นายสมศักดิ์ กล่าว