“อีซี”แจกใบเหลืองประมงเวียดนามผิดกฏหมาย

“อีซี”แจกใบเหลืองประมงเวียดนามผิดกฏหมาย

คณะกรรมาธิการยุโรป หรือ อีซี ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ 28 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู ยังคงต่อสู้กับปัญหาการทำประมงแบบผิดกฎหมาย ไม่รายงานและไร้การควบคุม หรือไอยูยูทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดได้ให้ใบเหลืองแก่เวียดนาม

อีซี ระบุว่า เวียดนามไม่ได้ทำอย่างเพียงพอในการต่อสู้กับการทำประมงที่ผิดกฎหมายและระบุถึงข้อบกพร่อง เช่น ขาดระบบการลงโทษที่มีประสิทธิภาพในการยับยั้งเรือของเวียดนามไม่ให้เข้าไปทำประมงที่ผิดกฎหมายในน่านน้ำของประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะเล็กๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก อีกทั้งยังมีระบบที่ไม่ดีในสถานที่ให้บริการแก่เรือประมง หรือรถขนส่งสัตว์นํ้าในประเทศ ก่อนที่จะส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศรวมทั้งอียู

อีซี ระบุว่า เวียดนามควรแก้ไขปัญหาภายในกรอบเวลาที่สมเหตุผล แต่ไม่ได้ขีดเส้นตาย ซึ่งนายคาร์เมนู เวลลา กรรมาธิการการประมงยุโรป แถลงว่า “เราไม่สามารถเพิกเฉยต่อผลกระทบ จากการกระทำที่ผิดกฎหมายของเรือเวียดนาม ที่มีต่อระบบนิเวศทางทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิก และได้ขอร้องให้เจ้าหน้าที่เวียดนามเพิ่มการต่อสู้ เพื่อที่จะได้กลับการตัดสินใจโดยเร็ว”ข้อมูลขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ ระบุว่า เวียดนามอยู่ในกลุ่มประเทศผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารทะเล 10 อันดับสูงสุดของโลก

ขณะที่อียู ซึ่งเป็นผู้นำเข้าปลารายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ออกกฎเกณฑ์ที่มีผลบังคับในปี 2553 เพื่อพยายามหลีกเลี่ยงการเป็นผู้ร่วมกระทำผิดในการทำประมงผิดกฎหมาย และส่งเสริมการใช้ทะเลอย่างยั่งยืน