‘ปิยะสมบัติ’ผุดบิ๊กโปรเจคหมื่นล้านกลางกรุง

‘ปิยะสมบัติ’ผุดบิ๊กโปรเจคหมื่นล้านกลางกรุง

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมีทิศทางการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะทำเลยุทธศาสตร์ กรุงเทพฯ รวมถึงเมืองท่องเที่ยวหลัก ภูเก็ต และพัทยา ในสถานะ “อินเตอร์เนชั่นแนล ฮับ” ศูนย์รวมการค้าการลงทุนของต่างชาติ และจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกมุ่งหน้ามาเยือน 

ปิยะสมบัติ พร็อพเพอร์ตี้” ภายใต้การกุมบังเหียนของ เยาวลักษณ์ ปิยะสมบัติกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปิยะสมบัติ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดกรุแลนด์แบงก์ในหลาย “ทำเลงาม” เตรียมพัฒนาบิ๊กโปรเจค ประกาศก้าวรุกธุรกิจครั้งใหญ่รองรับโอกาสแห่งอนาคต 

ชื่อของ“เยาวลักษณ์” อาจไม่คุ้นหูในแวดวงอสังหาริมทรัพย์มากนัก แต่ตระกูล “ปิยะสมบัติกุล” เป็นที่รู้จักในวงการการค้าในฐานะบริษัทผลิตไม้แผ่นยักษ์ใหญ่อันดับ 2 รองจาก“วนชัย”  

ปิยะสมบัติ พร็อพเพอร์ตี้ เป็นหนึ่งใน  ปิยะกรุ๊ป บริษัทแม่อายุกว่า 50 ปี 

จากรุ่นพ่อ เจ้าของธุรกิจไม้  ขยายอาณาจักรต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจอย่างต่อเนื่อง สู่“เจนเนอเรชั่น 2” ขณะที่พี่ๆรับช่วงสานต่อกิจการ  ในฐานะน้องสุดท้องและความชอบส่วนตัวตัดสินใจกระโดดเข้าสู่สมรภูมิ “ธุรกิจอสังหาฯ” ปั้นพอร์ตธุรกิจของตัวเอง โดยครอบครัวเป็นเพียงผู้สนับสนุนที่ดีเท่านั้น 

เข้ามาทำอสังหาฯ เพราะท้าทาย และสนุก ช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2541 เพื่อนพี่ชายบอกขายอาคารว่องวานิช เอ เป็นจุดเริ่มต้นของการเข้ามาสู่ธุรกิจอสังหาฯ”

จากนั้นขยายอาคารว่องวานิช บี ตามมาด้วยซื้อกิจการชนินคอร์ท ย่านต้นสน  ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น “ปิยะเพลส ต้นสน” และ“ปิยะเพลส หลังสวน”  โครงการต่อมา อาคารสำนักงาน ย่านสุรวงศ์  ตามด้วยโปรเจคสร้างชื่อ สร้างแรงบันดาลใจสู่ความท้าทายใหม่!!  เมื่อได้เป็นเจ้าของอพาร์ตเม้นท์ให้เช่าย่านถนนวิทยุ ซึ่งรายล้อมด้วยสถานทูต อาคารสำนักงาน แหล่งชอปปิงชั้นนำ  ด้วยทำเลศักยภาพจึงมองโอกาสก้าวสู่ธุรกิจโรงแรม ลงทุนร่วม 2,000 ล้านบาท เปิดบริการบูทีคโฮเทลระดับ 5 ดาว “อินดิโก กรุงเทพ ถนนวิทยุ” ขนาด 192 ห้อง แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยแบรนด์คอนเซปต์ ได้นำเอาเนเบอร์ฮู้ดสตอรี่  หรือ“เรื่องราวของชุมชน” มาตกแต่งอย่างโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากคู่แข่ง

"เลือกอยู่นานกว่าจะเป็นบูทีคโฮเทล ย่านถนนวิทยุ การแข่งขันสูงเป็นโจทย์ใหญ่จะทำอย่างไร ให้ธุรกิจมีความแตกต่างจึงเลือกอินดิโก้ ซึ่งนักท่องเที่ยววันนี้ไม่ได้มองแค่ห้องพัก แต่ชอบแชร์ประสบการณ์ มีการตกแต่งที่แตกต่างตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เป็น Young Traveler”

อินดิโก ปัจจุบันเปิดบริการเข้าปีที่ 3 มีฐานลูกค้าต่างชาติ 90% ไทย 10% ต่างชาติส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวเอเชีย 70% อาทิ จีน ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลีใต้ มาแบบกลุ่มเพื่อน คนรัก รวมทั้งลูกค้าคอร์ปอเรทชาวอเมริกัน สิงคโปร์ ขณะนี้อัตราเข้าพัก 80-85% เดือน พ.ย. น่าจะขึ้นถึง 90% และ ธ.ค.อยู่ในระดับ 90% ปลายๆ

ธุรกิจโรงแรมในเครือยังมี “โนโวเทล สุขุมวิท 20”  ขนาด 244 ห้อง ตกแต่งสไตล์ทั่วไป นอกเหนือจากบริการห้องพัก ห้องประชุมและสัมมนาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้ลูกค้าผสมผสานทั้งกลุ่ม บิสสิเนส ไมซ์ นักท่องเที่ยว รวมทั้งกลุ่มครอบครัว

เยาวลักษณ์  เดินหน้าภารกิจและความท้าทายครั้งใหญ่ภายใต้ แผนธุรกิจ 5 ปี (2561-2565) มุ่งขยายอาณาจักร ปิยะสมบัติ พร็อพเพอร์ตี้ ในกรุงเทพฯ และ 2 เมืองท่องเที่ยว อินเตอร์เนชั่นแนล เดสทิเนชั่น ภูเก็ต-พัทยา

"โอกาสท่องเที่ยวไทยดีมาก ปริมาณนักท่องเที่ยวมาเยือนไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โอกาสในการขยายโรงแรมน่าจะดี กรุงเทพฯ เติบโตมากๆ ภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนนิยมสูง มีไฟลท์บินตรงสู่ภูเก็ต มีโลว์คอสท์แอร์ไลน์เอื้อต่อการเดินทาง เวลาที่กรุงเทพฯ ย่ำแย่ แต่ภูเก็ตไปได้ดี ส่วนพัทยารองรับอนาตตอีอีซี"

การขยายธุรกิจ 5 ปีจากนี้ ใช้งบลงทุน 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท โดยมีไฮไลท์ที่ เมกะโปรเจคมิกซ์ยูส “หลังสวน-ต้นสน” บนที่ดิน 5 ไร่ เป็นอาคารสูง 65 ชั้น ขนาดพื้นที่กว่า 1 แสนตร.ม. ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ จะเริ่มก่อสร้างได้น่าจะเป็นปลายปี 2561 ใช้ระยะเวลา 5 ปีแล้วเสร็จ มูลค่าลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท  คอนเซปต์เบื้องต้น ประกอบด้วย โรงแรมระดับ 6 ดาว เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ อาคารสำนักงานเกรดเอ และพื้นที่ค้าปลีก

นอกจากนี้ มีการลงทุนอพาร์ทเมนต์ให้เช่า ปิยะเพลส เรซซิเดนซ์ สุขุมวิท 28 และสุขุมวิท30  การปรับปรุงใหญ่ อาคาร วรสมบัติ พลาซ่า จะเปิดให้บริการเดือน ก.พ.2561 เป็นอาคารสำนักงาน พื้นที่พาณิชย์ (พลาซ่า) การพัฒนาโรงแรม 3 ดาว ย่านสีลม ติดอาคารยูไนเต็ด) ขนาด 2 ไร่ ในคอนเซปต์มินิ บูทีค โฮเทล หรือ “มินิ อินดิโก” สูง 8 ชั้น จำนวน 259 ห้อง เจาะลูกค้าคอร์ปอเรท และ “เกย์ มาร์เก็ต” เปิดบริการปลายปี 2562 หรือต้นปี 2563 บนถนนสีลม ไม่มีโรงแรม 3 ดาว จบโปรเจคถนนสีลม ลงทุนโรงแรม 3 ดาว ย่านสุรวงศ์ จากปัจจุบันเป็นอาคารสำนักงาน  

เยาวลักษณ์”บอกด้วยว่าบริษัทยังมีแลนด์แบงก์เก่าหลายแปลง ย่านถนนสาทร ปราณบุรี รัตนาธิเบศร์ 50 ไร่ (เยื้องเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์) นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างหาทำเล (ซื้อกิจการและที่ดินเปล่า) เพื่อลงทุนและพัฒนาโครงการ “รีสอร์ท โฮเทล” ในภูเก็ต และพัทยา 

แม้ในธุรกิจโรงแรมจะมีผู้ประกอบการจำนวนมาก แต่กลยุทธ์หลักของ “สมบัติ พร็อพเพอร์ตี้”  เน้นสร้าง “ความแตกต่าง” และ “ตอบโจทย์” ลูกค้าเป้าหมายในแต่ละทำเลที่เข้าไป เรียกว่า ต้องฉีกตำราให้แตกต่าง!! 

เยาวลักษณ์ ย้ำว่า ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มองหาโรงแรมที่มีอะไรมากกว่า “ห้องพัก” เพื่อแชร์ประสบการณ์ชีวิตบน “โซเชียลมีเดีย” สะท้อนได้จากความสำเร็จของ อินดิโก กรุงเทพ ที่จะเป็นต้นแบบในการสร้างความแตกต่างของแต่ละโปรเจค

ในระยะยาว สมบัติ พร็อพเพอร์ตี้ ยังมองถึงการลงทุนขยายธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศ "เศรษฐกิจยุโรปแย่ ทำให้มีโรงแรมบอกขายไม่น้อย เป็นโอกาสธุรกิจ ซึ่งเราอยู่ระหว่างพิจารณาโรงแรมที่บอกขายทั้งในลอนดอน นิวยอร์ก เมลเบิร์น ถ้ามีโอกาสก็เข้าไปดูไม่ได้ปิดตัว”

สำหรับ “ซีแอลเอ็มวี” ยังไม่มีแผนลงทุนแต่อย่างใด