สุดยื้อ!! ช้างป่าพลัดตกคลองชมพูล้มแล้ว

สุดยื้อ!! ช้างป่าพลัดตกคลองชมพูล้มแล้ว

สุดยื้อ!! ช้างป่าพลัดตกคลองชมพูล้มแล้ว สัตวแพทย์คาด "ไตวาย" เตรียมทำพิธีทางศาสนาก่อนผ่าพิสูจน์ซากภายใน 14 วันทราบผลชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึง ความคืบหน้ากรณีช้างป่าที่พลัดตกคลองชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และอยู่ในน้ำเป็นเวลา 2 วัน ก่อนถูกส่ง มารักษาต่อ ที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ล่าสุด ได้ล้มอย่างสงบเมื่อเวลา 20.15 น. (21 ต.ค.)

นายภพปภพ ลรรพรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นทางทีมสัตวแพทย์สรุปว่า ช้างป่าตัวนี้เกิดภาวะไตวาย อันเนื่องจากช้างอยู่ในน้ำหลายวัน และมีอาการบาดเจ็บที่ขาหลังทั้ง 2 ข้าง รวมทั้งเมื่อวันที่20คุลาคม ที่ผ่านมา หลังจากทีมสัตวแพทย์ได้ทำการอัลตร้าซาวด์ พบว่ามีเลือดคั่ง และน้ำเหลือง บริเวณไขสันหลังช่วงเอว ทำให้เป็นสิ่งที่ทางทีมสัตว์แพทย์ และได้ติดตาม รวมทั้งประเมินการรักษาอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ สภาพของช้างเมื่อมาถึงที่สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ แม้ว่าจะอาการทรงตัว และไม่ได้มีอาการภายนอกที่แสดงออก แต่ล่าสุด ในช่วงเย็นวันนี้ก็เริ่มอ่อนแรง โดยทางทีมสัตว์แพทย์ได้ดำเนินการทำICE WATER เพื่อลดความร้อน และมีการเจาะเลือดดูอาการ แต่ล่าสุด ช้างป่าตัวนี้ก็ไม่สามารถที่จะต้านทานได้ และล้มลงอย่างสงบ ไม่มีการทุรนทุราย ทั้งนี้ ทางทีมสัตวแพทย์ ได้แถลงปิดเคสการรักษาหลังจากที่ช้างล้มลง และในวันที่ 22 ตุลาคม 2560 ทางสถาบันคงชาลแห่งชาติฯ มีการทำพิธีทางศาสนา และพิสูจน์ซาก เนื่องจากหากทิ้งไว้นาน จะลำบากต่อการดำเนินการ และหลังจากนั้นภายใน 14 วัน คงจะทราบผลชัดเจน โดยจะมีการเก็บตัวอย่างของเลือดไปวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อสรุป การล้มของช้างในครั้งนี้ และจะได้เป็นแนวทางในการรับมือช้าง ที่เกิดกรณีเช่นนี้ได้อย่างเหมาะสม