ก๊าซชีวภาพจากมูลหมู ลดต้นทุนแก๊สหุงต้ม 100%

ก๊าซชีวภาพจากมูลหมู ลดต้นทุนแก๊สหุงต้ม 100%

ก๊าซชีวภาพจากมูลหมูที่ ต.หนองพระ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ลดต้นทุนแก๊สหุงต้ม 100%

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทิพากร พูลสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนโยบายและแผนอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้ลงพื้นที่ติดตาม ผลงานของกองกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่บ้านของนายสวัสดิ์ ฉิมพุดซา อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 308 ม.4 ต.หนองพระ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นครอบครัวที่อยู่ในโครงการส่งเสริมพัฒนาพลังงานทดแทนในชุมชน ในการสนับสนุนเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพ

นายหมง จีนบางช้าง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองพระ ได้บอกว่า ปัจจุบันในพื้นที่ของ ต.หนองพระ มีการเลี้ยงหมูหลายครัวเรือน ครัวเรือนละ 20-30 ตัว ส่งผลให้ปัญหาของมูลหมู ส่งกลิ่นเหม็นเป็นมลพิษในชุมชน ครั้นจะให้ชุมชนเลิกเลี้ยงหมูก็เป็นไปไม่ได้เพราะเป็นอาชีพหลักของคนในชุมชน จึงได้มีการประชุมร่วมกันในชุมชนเพื่อหาทางออกในการทำให้มูลหมูเหล่านี้ไม่ส่งกลิ่นรบกวนชุมชนอีกต่อไป และนำไปจัดการอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด จึงได้ทำการประสานไปยัง สำนักงานนโยบาย และแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ซึ่งมีโครงการเกี่ยวกับเรื่องของก๊าซชีวภาพจากมูลสัตว์ เพื่อศึกษาหาทางออกให้ชุมชน จนเป็นที่มาในการเกิดโครงการส่งเสริมพัฒนาพลังงานทดแทนในชุมชน ในการสนับสนุนเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพ ขึ้น 17 ครัวเรือน ในพื้นที จนเป็นผลสำเร็จในการกำจัดกลิ่นของมูลสัตว์ทุกประเภทในชุมชน ให้ไม่ส่งกลิ่นเป็นมลพิษ และยังสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุดลดรายจ่ายในครัวเรือนอีกด้วย

นายสวัสดิ์ ฉิมพุดซา อายุ 60 ปี 1 ใน 17 ครอบครัว ของ ม.4 ต.หนองพระ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ที่ได้ทำการติดตั้งเทคโนโลยีแท็งก์ก๊าซชีวภาพจากมูลหมู และสามารถนำไปใช้ได้จริงในครัวเรือน สามารถลดต้นทุนในการซื้อก๊าซหุงต้มได้เฉลี่ยเดือนละ 1 ถัง ในราคา ถังละประมาณ 390-400 บาท

นายสวัสดิ์ บอกว่า เมื่อ 2 ปีก่อน ได้เข้าร่วมประชุมกับทาง อบต.หนองพระ และคนในชุมชนว่าจะจัดการอย่างไรกับปัญหาของมูลสัตว์ ทั้งมูลหมู มูลวัว และมูลไก่ ในชุมชน ที่ส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวลเป็นมลพิษในชุมชน ซึ่งทาง อบต.หนองพระ ได้ทางกระทรวงพลังงาน เข้ามาชี้แจงแนะนำเกี่ยวกับโครงการก๊าซหุงต้มชีวภาพ โดยทางกระทรวงพลังงานเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณให้ ครัวเรือนละ 5,800 บาท ในการติดตั้งอุปกรณ์ลักษณะเป็นผ้ายาง ฝังในหลุม กึ่งๆ แท็งก์ และมีช่องในการใส่มูลสัตว์เข้าไป และช่องระบายแก๊สที่ต่อเป็นท่อ PVC ไปยังเตาแก๊สหุงต้มภายในบ้าน

ซึ่งในครอบครัวตนได้ทำการเลี้ยงหมูไว้ประมาณ 15 ตัว ทุกเช้าจะทำการเก็บขี้หมู ได้วันละประมาณ 1 ถังแกลลอน(ถัง 20 ลิตร) จากนั้นก็จะนำมาผสมน้ำเล็กน้อยให้เหลว และเทเข้าไปยังวงบ่อที่ขุดไว้ ให้ไหลเข้าในแท็งก์ เพียงแค่นั้น ก็สามารถเปิดวาล์ว ให้ก๊าซชีวภาพจากมูลหมู ไหลไปยังเตาแก๊สที่ต่อไว้ และสามารถจุดไฟ ใช้งานได้ตามปกติ เหมือนกับแก๊สหุงต้มทั่วไป สามารถลดต้นทุนในการซื้อแก๊สหุงต้มในครัวเรือนได้ 100% ไม่ต้องเสียเงินซื้อแก๊สหุงต้ม เฉลี่ยปีละประมาณ 4,680 บาท ซึ่งก๊าซชีวภาจากมูลหมูนี้สามารถใช้ได้ตลอดตราบใดที่ยังมีมูลสัตว์ป้อนเข้าไป

หากช่วงไหนมีมูลสัตว์เยอะ ก๊าซชีวภาพใช้ไม่ทัน ก็จะเปิดช่องระบายมูลสัตว์ออกมา ซึ่งสามารถตักไปรดพืชผักในครัวเรือนได้ แทนปุ๋ยเคมีผักเจริญงอกงามได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้หากเหลือเยอะก็นำไปตากแดดให้มูลสัตว์แห้ง นำไปทำเป็นปุ๋ยในนาข้าวได้อีกด้วย