อ่วม!! ท่วมสนง.เทศบาลลำน้ำพอง กางเต็นท์ริมถนนทำงาน

อ่วม!! ท่วมสนง.เทศบาลลำน้ำพอง กางเต็นท์ริมถนนทำงาน

อ่วม! น้ำพองทะลักเข้าท่วมสำนักงานเทศบาลตำบลลำน้ำพอง ต้องใช้เต็นท์กางริมถนนทำเป็นสำนักงานชั่วคราวให้บริการประชาชน

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น น้ำได้เอ่อสูงจนได้ไหลเข้าบริเวณตัวอาคารสำนักงานเทศบาลลำน้ำพอง จนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินทางเข้าไปทำงานได้ เพราะน้ำทะลักเข้าตัวอาคาร สูงกว่า 1 เมตร โดยได้ช่วยกันขนของมีค่าขึ้นชั้นสองไว้ ส่วนรถกู้ชีพ รถบรรทุกได้นำมาจอดไว้ที่ริมถนน ขณะเดียวกันได้นำเต็นท์มากางหลายหลังที่บริเวณริมถนนสายน้ำพอง-กระนวน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เพื่อเปิดเป็นสำนักงานให้บริการประชาชนชั่วคราว

นายพินิจ สร้อยคำ รักษาการนายกเทศบาลลำน้ำพอง บอกว่า น้ำจากลำน้ำพองได้เอ่อล้นเข้าท่วมที่สำนักงาน ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากที่เขื่อนอุบลรัตน์ได้เพิ่มการระบายน้ำสูงสุดแต่ได้รับมือโดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ของเทศบาลช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินขึ้นไว้ชั้นสองก่อนน้ำจะไหลเข้าท่วม นอกจากจะไหลเข้าท่วมบ้านเรือน อาคารสำนักงานแล้ว ยังไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวจำวน 6,000 ไร่เสียหายทั้งหมด และโรงเรียนลำน้ำพองที่อยู่ติดกันด้วย

ซึ่งน้ำคงจะขังไประยะหนึ่ง เพราะน้ำจะลดเมื่อการระบายน้ำของเขื่อนลดลง ซึ่งไม่รู้ว่าจะลดลงเมื่อไหร่ เทศบาลจึงได้แก้ปัญหาโดยการตั้งเต็นท์เป็นสำนักงานชั่วคราวเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน เพราะต้องให้การช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน รวมทั้งผู้ที่มาติดต่อราชการ ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลได้ใช้วิกฤตนี้นำตาข่ายดักปลาบริเวณสนามฟุตบอล ซึ่งมีความลึก 1.5 เมตร สามารถจับปลาได้จำนวนมาก ทั้งปลากระสูด ปลาขาว ปลาตะเพียน นำมาประกอบอาหาร ขณะเข้าเวรยามกัน