ตลาดแขวน 'กรุ๊ปลีส' หลังก.ล.ต.ส่งแก้ไขงบโดยเร็ว

ตลาดแขวน 'กรุ๊ปลีส' หลังก.ล.ต.ส่งแก้ไขงบโดยเร็ว

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้น "SP และ NP" กรณีสำนักงาน ก.ล.ต. แจ้ง GL ให้แก้ไขงบการเงินให้ถูกต้องโดยเร็ว

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายมิทซึจิ โคโนชิตะ ผู้บริหารบริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) (GL) ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในความผิดเกี่ยวกับการทุจริตเข้าข่ายเป็นธุรกรรมอำพราง ยักยอก ยินยอมให้ลงบัญชีและทำบัญชีไม่ตรงต่อความเป็นจริง ทำให้งบการเงินของ GL แสดงรายการเงินให้กู้ยืมสูงกว่าความเป็นจริง 54 ล้านเหรียญสหรัฐ และเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมตามสัญญาอยู่ที่ร้อยละ 14-25 ต่อปี ส่งผลให้รายได้ดอกเบี้ยจากการประกอบธุรกิจสูงกว่าความเป็นจริงไปด้วย

ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 สำนักงาน ก.ล.ต. ได้แจ้งให้ GL ทราบว่าหาก GL ไม่แก้ไขงบการเงิน แบบรายงาน 56-1 และแบบรายงาน 56-2 ให้ถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริงโดยเร็ว อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ และหากกรรมการของบริษัทไม่ดำเนินการให้มีการแก้ไขงบการเงินให้ถูกต้อง โดยยินยอมให้งบการเงินเป็นเท็จ ไม่ถูกต้อง หรือ ไม่ตรงต่อความเป็นจริง อาจส่งผลให้มีความผิดตามมาตรา 312 แห่ง พ.ร.บ.ฉบับเดียวกันด้วย (รายละเอียดตามข่าวของสำนักงาน ก.ล.ต.วันที่ 16 และ 19 ตุลาคม 2560)

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ GL ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าของวันที่ 20 ตุลาคม 2560 เพื่อให้ผู้ลงทุนรับทราบข้อมูลข้างต้น และมีเวลาศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยจะอนุญาตให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของ GL

พร้อมกับการขึ้นเครื่องหมาย NP ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าวันที่ 24 ตุลาคม 2560 จนกว่า GL จะนำส่งข้อมูลที่แก้ไขให้ถูกต้องแล้วต่อสำนักงาน ก.ล.ต.

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลและงบการเงินของ GL ด้วยความระมัดระวังและรอบคอบเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน