ชาวตาคลีร้องทบทวนแผนสร้างรถไฟรางคู่ ปมจุดข้าม-จุดกลับรถ

ชาวตาคลีร้องทบทวนแผนสร้างรถไฟรางคู่ ปมจุดข้าม-จุดกลับรถ

นายกฯเมืองตาคลี ร้อง "สนช." ทบทวนแผนสร้างรถไฟรางคู่ ไร้จุดข้าม - สร้างจุดกลับรถห่างเกิน หวั่นมีเหตุฉุกเฉินช่วยเหลือไม่ทัน ด้าน "กมธ.คมนาคม" รับเรื่อง พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบ

พล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับยื่นหนังสือจาก นางเพลินพิศ ศรีภพ นายกเทศมนตรีเมืองตาคลี จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นข้อร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่ต่อแผนการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยไม่จัดสร้างทางข้ามให้ประชาชน ขณะที่การสร้างจุดกลับรถนั้นตั้งอยู่ห่างเกินไป

โดยนางเพลินพิศ กล่าวว่า ตนได้นำข้อร้องเรียน พร้อมการลงลายมือชื่อของประชาชนในพื้นที่เพื่อขอให้ กมธ. การคมนาคม สนช. ช่วยพิจารณาและหาแนวทางแก้ไข โดยเฉพาะการกำหนดจุดข้ามทางรถไฟที่เป็นจุดเดิมซึ่งชาวบ้านใช้สัญจรและการรถไฟแห่งประเทศไทย เคยอนุญาตไว้เดิม จำนวน 4 จุด และทบทวนจุดก่อสร้างทางกลับรถ ที่ในเขตพื้นที่มีเพียง 2 แห่ง และแต่ละแห่งนั้นอยู่ห่างกันประมาณ 6.5 กิโลเมตร ซึ่งชาวบ้านกังวลว่าหากมีเหตุฉุกเฉินแล้วอาจเข้าช่วยเหลือไม่ทัน นอกจากนั้นแล้วในการก่อสร้างที่จะมีการยกระดับรางรถไฟ พบแผนก่อนสร้างคือการถมดินขึ้นสูงจากพื้นท แทนการก่อสร้างแบบเสาตอท่อ ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าจะเกิดการแบ่งแยกชุมชนออกจากกัน

ด้านพล.ท.จเรศักดิ์ กล่าวว่า ตนพร้อมรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา และเตรียมเชิญเจ้าหน้าที่ของรฟท. เข้าชี้แจงถึงแผนและการดำเนินการดังกล่าว เบื้องต้นหากจะขอให้ทบทวนเพื่อช่วยเหลือประชาชนอาจต้องพิจารณารายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นทางกมธ. เตรียมลงพื้นที่ดังกล่าวเพื่อดูสภาพพื้นที่จริงเร็วๆ นี้ด้วย.