กสทช.ขีดเส้นสิ้นเดือนรู้ตอบไลน์โมบายผิดกฎหมายหรือไม่

กสทช.ขีดเส้นสิ้นเดือนรู้ตอบไลน์โมบายผิดกฎหมายหรือไม่

บอร์ดกสทช.เร่งคณะทำงานฯสรุป“ไลน์ โมบาย”ขีดเส้นสิ้นเดือนนี้ต้องได้คำตอบ ยันไม่ได้นิ่งนอนใจแต่ต้องรอรวบรวมข้อมูลเสนอบอร์ดก่อนออกมาเป็นเอกสารทางการ ชี้ที่ผ่านมาเรียกผู้บริหารดีแทค-ไลน์ชี้แจงแล้ว ได้รับคำชี้แจงเหมือนเดิมว่าเป็นเพียงโปรโมชั่นใหม่เท่านั้น

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กรณีความคืบหน้าเรื่อง ไลน์โมบายนั้น คณะกรรมการกสทช.ที่ตั้งชุดมาพิจารณาเรื่องดังกล่าว ได้รวบรวมเอกสารคำชี้แจงจากทางบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และบริษัท ไลน์ ประเทศไทย จำกัด แล้ว โดยกสทช.ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพื่อให้เกิดความกระจ่างและไม่ได้ประชาชนเกิดข้อสงสัย และได้เรียกผู้บริหารทั้ง 2 องค์กรมาชี้แจงแล้ว 3 ครั้ง 

ทั้งนี้ ดีแทคยังยืนยันว่าไลน์ โมบายเป็นโปรโมชั่นหนึ่งภายใต้ดีแทคเสมือนเป็นอีกหนึ่งบริการ ดังนั้น ไลน์ โมบายจึงไม่มีสถานะเป็นผู้ให้บริการบนโครงข่ายเสมือน (เอ็มวีเอ็นโอ) แต่อย่างใด พร้อมทั้งยืนยันว่า ไลน์ โมบายดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายตามระเบียบของกสทช.ทุกอย่าง

อย่างไรก็ดี คณะทำงานของกสทช.จะรวบรวมคำชี้แจงและจะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ก่อนจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมกสทช. เพื่อจะได้มีมติจากกสทช.อย่างเป็นทางการต่อไป โดยส่วนตัวมีความต้องการให้เรื่องดังกล่าวได้้อยุติภายในเดือนต.ค.นี้

“หลังจากที่กสทช.เรียกผู้บริหารไลน์ โมบายมาชี้แจงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางนั้นก็ยังสรุปแบบเดิมว่าไลน์ โมบายเป็นบริการของดีแทคเหมือนเป็นโปรโมชั่นหนึ่งเท่านั้น ดังนั้น ขณะนี้เราจะรอคณะทำงานฯชุดนี้สรุปขึ้นมา เสนอเข้าบอร์ดและส่วนตัวผมก็อยากจะเร่งรัดอยากให้จบภายในสิ้นเดือนนี้”นายฐากร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงาน ไลน์ โมบาย เกิดจากความร่วมมือระหว่างไลน์ ประเทศไทย และ บริษัท ดีแทคไตรเน็ต จำกัด (ดีทีเอ็น) เพื่อให้บริการโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่บนดิจิทัล ให้บริการบนคลื่นความถี่ 3จี และ 4จี คลื่น 850 1800 และ 2100 เมกะเฮิรตซ์ของดีแทค และยืนยันว่าไลน์ โมบายไม่ใช่ผู้ให้บริการประเภทเอ็มวีเอ็นโอแต่อย่างใด ตามคำจำกัดความของกสทช. ก็ระบุว่า เอ็มวีเอ็นโอ ต้องเป็นผู้ให้บริการที่ไม่มีโครงข่าย คลื่น และเสามือถือของตนเอง และต้องไปซื้อจากความถี่จากผู้ประกอบการอื่นมาให้บริการดังนั้น ไลน์ โมบายจึงไม่เข้าข่ายในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด