หมอลำขอนแก่นซ้อม การแสดงในงานพระราชพิธีฯ 26 ต.ค.นี้

หมอลำขอนแก่นซ้อม การแสดงในงานพระราชพิธีฯ 26 ต.ค.นี้

หมอลำขอนแก่น ร่วมใจ แต่กลอนลำ 1 ปีที่พ่อจากไปยังสถิตย์ในดวงใจ ชาวไทย 70 ล้านคน ขณะที่ 9 ผู้แทนนักศึกษา ร่วมฝึกซ้อมร้องเพลงภาพของพ่อ เตรียมความพร้อมในการแสดงในงานพระราชพิธีฯ 26 ต.ค.นี้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 ต.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารสำนักงานศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย ( มมร.) วิทยาเขตอีสาน จ.ขอนแก่น พระครูปลัดมหาสมัย ผาสุโก ผู้อำนวยการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสานขอนแก่น พร้อมด้วย นางราตรี ศรีวิไล นายกสมาคมหมอลำ จ.ขอนแก่น นำคณะศิลปินพื้นบ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเภทหมอลำรวมทั้งนักศึกษาผู้แทนจาก มมร. ร่วมกันฝึกซ้อมการแสดงในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสวมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่ง จ.ขอนแก่น ได้กำหนดให้มีการแสดงเพื่อถวายความอาลัย ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในองค์พระเมรุมาศจำลอง วัดป่าแสงอรุณ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตามลำดับพิธีการ ตามที่สำนักพระราชวังกำหนด เพื่อให้การประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอพดุลยเดช บรมราชบพิตร ในวันที่ 26 ต.ค. เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ

พระครูปลัดมหาสมัย ผาสุโก ผู้อำนวยการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสานขอนแก่น กล่าวว่า การแสดงเพื่อถวายความอาลัยแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ตามที่สำนักพระราชวังกำหนด ให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ในช่วงของงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่ง จ.ขอนแก่น ได้กำหนดให้มีการแสดงเพื่อถวายความอาลัยต่อหน้าพระบรมยาลักษณ์ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในองค์พระเมรุมาศจำลอง โดยได้กำหนดให้มีการแสดงทั้งหมด 3 ชุด ประกอบด้วย การรำถวายความอาลัย ในบทเพลงพระราชนิพนธ์ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในชื่อบทเพลงสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยนางรำ รวม 209 คน จากนั้นจะเป็นการร้องเพลง “ภาพของพ่อ” ซึ่งแต่ง และประพันธ์ขึ้นโดยศิลปินพื้นบ้าน เพื่อถวายความอาลัย โดยมีการคัดเลือก 9 ผู้แทนนักศึกษา ในระดับสถาบันอุดมศึกษา ในพื้นที่ขอนแก่น 9 คน ร่วมขับร้องบทเพลงดังกล่าวต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่าน

“เนื้อเพลงภาพของพ่อ ที่แต่งและประพันธ์ขึ้นเป็นความตั้งใจของศิลปินพื้นบ้านอีสาน โดยเฉพาะศิลปินหมอลำ ที่ได้ร่วมกันแต่งขึ้นเพื่อถวายความอาลัย เทิดพระเกียรติ และขอทำความดีถวายพระองค์ท่าน ตามความถนัดของบุคคล โดยบทเพลงดังกล่าวจะถูกขับร้องขึ้นในงานพระราชพิธี 26 ต.ค.นี้ในช่วงของพิธีการ ซึ่งขณะนี้ได้มีการคัดเลือกผู้แทนนักศึกษา ผู้เล่นเครื่องดนตรี ซึ่งได้กำหนดให้มีการขับร้องประกอบด้วยเสียงแคน โดยนักศึกษา และนักดนตรีได่มาร่วมทำการฝึกซ้อมกันทุกวัน”

ขณะที่ นางราตรี ศรีวิไล นายกสมาคมหมอลำ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในการแสดงชุดที่ 3 เป็นการรวมตัวกันของเหล่าศิลปินพื้นบ้าน ซึ่งในชุดที่ 3 ศิลปินหมอลำทั้ง จ.ขอนแก่น กว่า 100 คน จะมาร่วมตัวกันเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ โดยมีผู้แทนศิลปินหมอลำ 9 คน ลำบทกลอนที่ได้แต่งขึ้นเพื่อถวายความอาลัยและน้อมเกล้าฯส่งเสด็จพระองค์ท่านสู่สวรรคาลัย ในชื่อบทกลอนลำ “1 ปี ที่พ่อจากไปยังสถิตย์ในดวงใจชาวไทย 70 ล้านคน” โดยกลอนลำดังกล่าวนี้ศิลปินหมอลำอาวุโส และศิลปินหมอลำแห่งชาติ ได้แต่งและประพันธ์ขึ้นในงานพระราชพิธีครั้งนี้ ซึ่งมีความยาว 12 นาที สลับกันลำกลอน โดยศิลปินหมอลำอาวุโส 9 ท่านๆละไม่เกิน 1 นาที โดยบทกลอนลำดังกล่าวนี้กล่าวถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศอย่างหาที่สุดมิได้ กล่าวถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ใน