‘บัวหลวง’ ย้ำหากหลุดแนวรับระยะสั้นเป็นขาลง

‘บัวหลวง’ ย้ำหากหลุดแนวรับระยะสั้นเป็นขาลง

หลักทรัพย์บัวหลวง แนะจับตาความเคลื่อนไหวตลาดหุ้น หากดัชนี "หลุดแนวรับ" เส้นค่าเฉลี่ย แนวโน้มระยะสั้นอาจเปลี่ยนเป็น “ขาลง” พร้อมชวนออมหุ้นแบบเฉลี่ยต้นทุนผ่านกลยุทธ์ DCA และ VA

นายธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน ด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิค หลักทรัพย์บัวหลวง กล่าวว่า  ทิศทางตลาดหุ้นไทยปรับตัวลง หุ้นบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่เริ่มถูกขายทำกำไร ภายหลังจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นร้อนแรง โดยมีปัจจัยจากเม็ดเงินจากต่างชาติชะลอตัวลง ขณะที่เครื่องมือชี้วัดโมเมนตัม เช่น MACD และ Stochastic แสดงผลเป็นลบ ซึ่งหุ้นที่ปรับลดลงมีจำนวนมากขึ้น หมายความว่า นักลงทุนเลือกที่จะขายหุ้นปรับพอร์ตและลงทุนอย่างระมัดระวัง

ส่วนมุมมองในเรื่องของกระแสเงินลงทุน ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐส่งสัญาณฟื้นตัวอย่างชัดเจน เนื่องจากมุมมองตลาดคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐอาจจะค่อยๆปรับตัวขึ้นในช่วงปลายปี อาจนำไปสู่การฟื้นตัวของค่าเงินดอลล่าร์ โดยมุมมองทางเทคนิคชี้ว่า ค่าเงินดอลลาร์กำลังฟื้นตัวบริเวณแนวรับ ภายหลังจากการปรับตัวลงมาอย่างยาวนาน ทำให้โครงสร้างหลักอยู่ในภาพ Oversold อาจส่งผลให้กระแสเงินลงทุนไหลกลับ

“แนวโน้มตลาดหุ้นไทยแนะจับตาการเคลื่อนไหวของตลาด หากดัชนีหลุดแนวรับเส้นค่าเฉลี่ยอาจส่งผลให้แนวโน้มระยะสั้นเปลี่ยนเป็นลง แนะระมัดระวังหุ้นที่ปรับตัวขึ้นแรงหรือมีค่า RSI > 70 หรือหุ้นที่ปรับตัวลงต่ำกว่าแนวรับแนะปรับพอร์ตเพื่อลดความเสี่ยง”

สำหรับกลยุทธ์ทางเทคนิค ขอให้ระมัดระวังหุ้นที่ปรับตัวลงต่ำกว่าแนว และระมัดระวังหุ้นที่ปรับตัวอยู่ด้านบนโดยพิจารณาจากค่า RSI > 70 บ่งชี้ถึงความผันผวนขึ้นอาจขึ้นลงแรงได้ และแนะนำลงทุนในหุ้น Laggard play หรือหุ้นที่ยังปรับตัวขึ้นไม่มากนัก และเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวที่แนวรับ

โดยใช้ parameter หลักได้แก่ 1.หุ้นที่เริ่มแสดงความแข็งแกร่งจากค่า RSI ฟื้นตัวจากกรอบล่าง Oversold 2. ราคาปิดยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น และ 3.ใช้จุด Stop loss หากหุ้นไม่เป็นไปตามคาด

ทั้งนี้แนะนำซื้อหุ้นที่มีสัญญาณบวกสอดคล้องกับสัญญาณทางเทคนิคได้แก่ TTA(แนวรับ 10.2/แนวต้าน 11.5)  BIG(แนวรับ 3.88/แนวต้าน 4.3) BEC (แนวรับ 18.1/แนวต้าน 20) และแนะถอดหุ้น INTUCH, PTTEP เนื่องจากปรับตัวลงต่ำกว่าแนวรับที่ให้ไว้ รวมถึงแนะล๊อคกำไร KKP บริเวณแนวต้าน 76 บาท

หุ้นคงเหลือในพอร์ต KBANK, LH, CHG, AU, TRUE, SVI, TTA, BIG, BEC อย่างไรก็ดีแนวโน้มตลาดระยะสั้นมอง SET Index แนวรับ 1,690 แนวต้าน  1,715 จุด SET 100 รับ 2428 จุด ต้าน 2469 จุด BSET100 รับ 10.46 บาท ต้าน 10.64 บาท และ BMSCITH รับ 12.42 บาท ต้าน 12.63 บาท

‘บัวหลวง’ ย้ำหากหลุดแนวรับระยะสั้นเป็นขาลง

3 หุ้นสัญญาณเด่น

หลักทรัพย์บัวหลวง แนะนำลงทุนหุ้นสัญญาณบวก 3 ตัว คือ หุ้น TTA  ราคาเป้าหมาย 11.5 บาท จุด Stop loss 10.2 บาท ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเข้าใกล้จุดยอดเดิม 10.7 บ. ลุ้นทะลุผ่านเนื่องจากค่า MACD บ่งชี้ถึงโมเมนตัมที่เพิ่มขึ้นและโครงสร้างขาขึ้น

หุ้น BIG ราคาเป้าหมาย 4.3 บาท  Stop loss 3.88 บาท ราคาปรับตัวขึ้นทะลุแนวต้านสําคัญ 3.9 ซึ่งเคยเป็นยอดเดิมในอดีตส่งผลให้วอลุ่มเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสําคัญ แนวโน้มเปลี่ยนเทรนด์เป็นขาขึ้นรอบใหม

หุ้น BEC  ราคาเป้าหมาย 20 บาท  Stop loss 18.1 บาท หุ้นส่งสัญญาณฟื้นตัวปิดเหนือ
เส้นค่าเฉลี่ยกลาง (50-days EMA)ขณะที่ค่า RSI ปรับตัวขึ้นส่งสัญญาณความแข็งแกร่งด้านราคา

หลักทรัพย์บัวหลวง แนะนำออมหุ้นทุกวันแบบเฉลี่ยต้นทุน ผ่านการลงทุนแบบ Dollar-Cost Averaging (DCA) และออมแบบ Value Averaging (VA)  ซึ่งเป็นเครื่องมือในการลดความเสี่ยงการลงทุน รวมถึงสร้างโอกาสในการลงทุน ด้วยการกระจายสัดส่วนเฉลี่ยการซื้อในทุกงวด เพื่อช่วยลดความกังวลในเรื่องราคา ความผันผวน และการจับจังหวะการซื้อหลักทรัพย์ ในระยะสั้น

ทั้งนี้การลงทุนทั้งสองแบบจะเหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการสะสมหรือออมเงินลงทุนในรูปแบบหลักทรัพย์ และต้องการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะยาว สนใจรับคำปรึกษาเพิ่มเติมที่ 02-618-1566-69 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://knowledge.bualuang.co.th/knowledge-base/dca_va/