ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯเดือนก.ย.ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่2

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯเดือนก.ย.ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่2

"ส.อ.ท." เผยดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรม เดือน ก.ย. อยู่ที่ 86.7 ปรับเพิ่มต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 สูงสุดในรอบ 6 เดือน

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย (TISI) ว่าดัชนี TISI ประจำเดือนก.ย.2560 อยู่ที่ระดับ 86.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนอยู่ที่ระดับ 85.0 ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 6 เดือน เทียบกับเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 86.4 สะท้อนมุมมองเชิงบวกของผู้ประกอบการที่มีต่อภาพเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เห็นได้จากคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคสั่งซื้อจากต่างประเทศเพื่อส่งมอบในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ขณะที่การบริโภคภายในประเทศเริ่มมีสัญญาณที่ดีสะท้อนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดย่อมที่มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนอยู่ที่ระดับ 70.6 หลังจากเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาปรับลดลงติดต่อกัน

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องผู้ประกอบการได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ ส่งผลให้ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 102.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนอยู่ที่ระดับ 101.9 เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีทิศทางขยายตัวต่อเนื่องจากการบริโภคภายในประเทศ การส่งออก การลงทุนและการใช้จ่ายของภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลปัจจัยเสี่ยงด้านกำลังซื้อของภาคเกษตรและปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน