ท่องเที่ยวโกย‘1.9ล้านล้าน’ต่างชาติแตะ 26ล้านคน

ท่องเที่ยวโกย‘1.9ล้านล้าน’ต่างชาติแตะ 26ล้านคน

กระทรวงท่องเที่ยว เผย 9 เดือน ไทยโกยรายได้ 1.9 ล้านล้าน ต่างชาติเที่ยวไทยทะลุ 26 ล้านคน สร้างรายได้ 1.3 ล้านล้าน ชี้ไทยเที่ยวไทยสะพัด 6.09 แสนล้านบาท มั่นใจเติบโตเหนือจีดีพี

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวของตลาดต่างชาติในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย.)  มีจำนวน 26.1 ล้านคน ขยายตัว 5.40%  จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สร้างรายได้รวม 1.33 ล้านล้านบาท เติบโต 7.91% ส่วนตลาดไทยเที่ยวไทย  สถิติล่าสุด 8 เดือน (ม.ค.- ส.ค.)  มีจำนวนรวม 96.13 ล้านคน-ครั้ง เติบโต  3.38% ก่อให้เกิดรายได้รวม 6.09 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.18%

ดังนั้น รวมรายได้ ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ 1.93 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.68% เทียบปีที่แล้ว ขณะที่เป้าหมายปี 2560 รวมทั้งตลาดในและต่างประเทศ ตั้งไว้ที่ 2.7 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ เฉพาะเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.55 ล้านคน เพิ่ม 5.75% ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกมากที่สุด 1,841,506 คน รองลงมา ได้แก่ นักท่องเที่ยวภูมิภาคยุโรป เอเชียใต้ อเมริกา โอเชียเนีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนประเทศที่เข้ามามากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ จีน มาเลเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น ลาว อินเดีย สิงคโปร์ กัมพูชา ออสเตรเลีย และฮ่องกง ตามลำดับ ส่วนรายได้ในเดือน ก.ย. อยู่ที่1.33 แสนล้านบาท เติบโต 12.01% ประเทศที่รายได้สูงสุด 10 อันดับแรก ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย ออสเตรเลีย อินเดีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และลาว ตามลำดับ

“ตลาดคนไทยที่มีปัญหาด้านกำลังซื้อ จากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ หนี้ครัวเรือนสูงขึ้น ยอมรับว่าเป็นผลกระทบบ้าง แต่กำลังอยู่ในช่วงปรับตัว แต่อาจจะฟื้นกลับมาได้ไม่เร็ว เพราะต้องมีปัจจัยรอบข้างที่สนับสนุน”

อย่างไรก็ตาม  เชื่อว่า ระดับรายได้ด้านท่องเที่ยวของไทยที่สูงขึ้นนั้น ยังเติบโตดีกว่าจีดีพีของประเทศ ที่เติบโตราว 3.5% แน่นอน โดยปีนี้ตั้งเป้ารายได้จากตลาดไทยเที่ยวไทยขยายตัวในอัตรา 7%

นอกจากนั้น เตรียมเสนอแผนพัฒนา “ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวมุสลิม” ให้คณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) พิจารณา ซึ่งถือเป็นตลาดสำคัญที่จะมาทดแทนตลาดที่ถดถอยได้  

แต่ทั้งนี้ปัจจุบันไทยยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับที่พร้อมมากนัก เช่น ห้องละหมาด ร้านอาหารฮาลาล ขณะที่ภาพรวมกลุ่มมุสลิม เช่น ประเทศจากตะวันออกกลาง ตั้งแต่ เดือน ม.ค.-ก.ย.มีจำนวนเติบโต 9.15% รายได้เติบโต 11.95% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว