มาเก๊าซ้อมรับโจมตีหวั่นซ้ำรอยลาสเวกัส

มาเก๊าซ้อมรับโจมตีหวั่นซ้ำรอยลาสเวกัส

เขตบริหารพิเศษมาเก๊าของจีนเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและเตรียมซ้อมจำลองรับมือเหตุร้าย ป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอยเหตุกราดยิง 58 ศพที่เมืองลาสเวกัสของสหรัฐ

ทางการมาเก๊าแถลงหลังจากสำนักงานกำกับดูแลการพนันประชุมร่วมกับตำรวจและตัวแทนกาสิโน 6 แห่งเมื่อวานนี้ (16 ต.ค.) ว่า จะซ้อมจำลองเหตุร้ายในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้พนักงานกาสิโนมีทักษะในการรับมือเหตุฉุกเฉิน ตั้งคณะปฏิบัติการพิเศษพร้อมอุปกรณ์ป้องกัน จัดการฝึกฝนเพิ่มเติมให้พนักงานกาสิโนสามารถลดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตก่อนตำรวจมาถึง ติดตั้งเครื่องตรวจจับโลหะทุกทางเข้าของกาสิโน ห้ามนำกระเป๋าสัมภาระเข้ากาสิโน

นอกจากนี้ กาสิโนต่าง ๆ ในมาเก๊าต้องฝึกอบรมพนักงานให้รู้จักสังเกตคนน่าสงสัยด้วย

มาเก๊าเผชิญเหตุแก๊งอันธพาลวิวาทกันและระเบิดบ่อยครั้งก่อนกลับไปอยู่ภายใต้การปกครองของจีนในปี 2542 หลังจากนั้นธุรกิจกาสิโนกลายเป็นรายได้หลักเลี้ยงดูชาวมาเก๊า 600,000 คน ให้เป็นเมืองมั่งคั่งแห่งหนึ่งของโลก

ตำรวจมาเก๊าเผยว่า แม้มีความเสี่ยงต่ำที่จะเกิดเหตุร้ายแต่ก็ต้องเฝ้าระวัง ขณะที่กาสิโนในมาเก๊าเพิ่มการเฝ้าระวังตั้งแต่เกิดเหตุคนร้ายบุกเดี่ยวเข้าไปกราดยิงคนในกาสิโนกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์เมื่อเดือนมิ.ย. มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 คน ก่อนเกิดเหตุกราดยิงครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐเมื่อวันที่ 1 ต.ค. เมื่อนายสตีเฟน แพดด็อค กราดยิงผู้ชมคอนเสิร์ตจากหน้าต่างห้องพักโรงแรมในลาสเวกัส