ชวนชมนิทรรศการประติมากรรมกระดาษ 'ส่งเสด็จ สู่สรวงสวรรค์'

ชวนชมนิทรรศการประติมากรรมกระดาษ 'ส่งเสด็จ สู่สรวงสวรรค์'

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่นเปิดให้เข้าชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “ส่งเสด็จ สู่สรวงสวรรค์” รวมพระราชกรณียกิจในหลวง รัชกาลที่ 9 สร้างจากประติมากรรมกระดาษ เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม ไปจนถึง 25 ธันวาคม 2560

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม เวลา 11.30 น. ที่โถงนิทรรศการชั้น 2 อาคารศูนย์สารสนเทศ สำนักหอมสุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติในชื่อ “ส่งเสด็จสู่สรวงสวรรค์” ที่จัดขึ้นโดยสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเผยแพร่จดหมายเหตุเรื่องราวเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 9 กับมหาวิทยาลัยขอนแก่นในด้านต่างๆ เป็นการเปิดโอกาสให้กับชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น และประชาชนที่สนใจ ได้ศึกษาเรียนรู้ และร่วมกันแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งแนวคิดในการสร้างสรรค์ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นงานศิลปะ ที่เรียกว่า “ประติมากรรมกระดาษ” ตามแนวคิดคำพ่อสอน เช่น กระดาษที่บอบบางแต่เมื่อรวมกันแล้วทำให้เกิดความแข็งแรงเปรียบถึงการรู้รักสามัคคี การร่วมแรงร่วมใจกันทำงานแสดงถึงความพากเพียร

20171017140811919

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า นิทรรศการ จะแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ คือ โซน A ปฐมเสด็จสู่ขอนแก่น พระองค์ท่านทรงเสด็จมาในปี 2498 ด้วยรถไฟพระที่นั่ง ทรงพระราชทานต้นกัลปพฤกษ์เป็นต้นไม้ประจำจังหวัด และดอกราชพฤกษ์ เป็นดอกไม้ประจำจังหวัด โซน B พระมหากรุณาธิคุณ พระองค์ทรงเสด็จสู่ขอนแก่นถึง 36 ครั้ง ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการ ทรงพระราชทานปริญญาบัตร ทรงให้แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงแก่ชาวขอนแก่น ได้นำไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นเสมอ โซน C ราชปฏิสันถาร ในหลวงทรงพบปะบัณฑิตอย่างไม่ถือพระองค์ มอบให้ทั้งกำลังใจ และแนวทางการดำรงชีวิตที่ดีงาม โซน D พระมหาพิชัยราชรถ ริ้วขบวนพระอิสริยยศ แสดงถึงความสง่างามสมพระเกียรติแด่องค์มหาราชัน โซน E พระเมรุมาศ เป็นพระเมรุมาศบนสวรรค์ ในมวลเมฆ เทวดา นางฟ้ารายรอบ โซน F พวงมาลาอาลัย ตราพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. กลุ่มดอกไม้แสดงถึงการไว้อาลัยอย่างสุดซึ้ง โซน G สรวงสวรรค์ ตราพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. รายล้อมด้วยเทวดามารับพระองค์สู่สรวงสวรรค์ โซน J กตัญญุตาเจดีย์ ใช้รูปทรงของเจดีย์วัดหนองแวงพระอารามหลวง ศิลปะในสมัยรัชกาลที่ 9 มีทั้งหมด 9 ชั้น 36 ด้าน เท่ากับจำนวนครั้งที่เสด็จ ที่เจดีย์มีการนำภาพพระบรมฉายาลักษณ์มาจัดวาง เพื่อระลึกถึงพระองค์แทนความซาบซึ้งที่เหล่าพสกนิกรของ จ. ขอนแก่น ที่มีต่อพระองค์ท่านตราบนานเท่านาน

20171017140812489

โดยนิทรรศการครั้งนี้ จะเปิดให้ชมได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2560 นี้ ที่ โถงนิทรรศการชั้น 2 อาคารศูนย์สารสนเทศ สำนักหอมสุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น

20171017140812734