'กรมชลฯ' เตือน กทม.ฝนตกหนักถึงหนักมาก!!

'กรมชลฯ' เตือน กทม.ฝนตกหนักถึงหนักมาก!!

"กรมชลประทาน" เตือน "กทม." ระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก ชี้ปริมาณฝนใกล้เคียงกับเมื่อวันเสาร์ พร้อมสั่งเฝ้าระวังพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำวันนี้นักวิชาการกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าวันที่ 16-18 ตุลาคม ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ทำให้กรุงเทพฯ มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ปริมาณฝนใกล้เคียงกับวันเสาร์ที่ผ่านมา

สำหรับพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังจะเกิดน้ำท่วมขังเป็นพื้นที่เดียวกันกับเหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ ได้แก่ ถนนวิภาวดีรังสิต รัชดาภิเษก ลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ สุขุมวิท รวมถึงตรอกซอกซอยซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ ส่วนสาเหตุทำให้เกิดน้ำท่วมขัง คือ ศักยภาพระบบการระบายน้ำของกรุงเทพฯ ระบายน้ำได้ทันหากฝนตกไม่เกิน 60 มิลลิเมตร แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาหลายพื้นที่ฝนตกมากถึง 193 มิลลิเมตร ประกอบกับ เป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงตลอดทั้งเดือน จึงระบายน้ำยาก ซึ่งขณะนี้กรุงเทพฯ และกรมชลประทานร่วมกันระบายน้ำที่เต็มคลองต่าง ๆ ออกไปแล้ว ทำให้สามารถรับฝนใหม่ได้ระดับหนึ่ง

รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้ช่วยลดผลกระทบน้ำท่วมขังกรุงเทพฯ โดยลดปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลเข้ากรุงเทพฯ มากที่สุด น้ำเหนือที่ไหลมาถึงปทุมธานีจะเร่งสูบออกที่ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ที่ตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี วันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำที่ระบายจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเมื่อไหลมาถึงอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะสามารถรักษาให้อยู่ในอัตรา 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นอัตราที่เมื่อน้ำเข้าสู่กรุงเทพฯ จะไม่ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นและเมื่อมีน้ำที่ท่วมขังไหลลงมาสมทบจะระบายออกที่ประตูระบายน้ำชลหารพิจิตร อำเภอคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ วันละ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร อีกส่วนหนึ่งระบายลงสู่คลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริที่อำเภอพระประแดง สมุทรปราการลงอ่าวไทยได้วันละ 26 ล้านลูกบาศก์เมตร ฝนจะตกมากที่สุดวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) จากนั้นจะลดปริมาณลงและจากวันที่ 19 ไปร่องมรสุมจะขยับลงไปยังภาคใต้ตอนบน