ประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนไร้อาหาร-บริการหรู

ประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนไร้อาหาร-บริการหรู

ขณะที่ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง เมื่อปี 2557 พบว่า ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ขยายกว้างขึ้นไปอยู่ในระดับที่ร้ายแรง

บรรดาข้าราชการหรือนักการเมืองในสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีน คงต้องลืมกุ้งจานใหญ่ที่นิยมเสิร์ฟกันเป็นประจำในระหว่างการประชุมใหญ่ของพรรคฯ หรือแม้กระทั่งการตัดผมและทรีทเม้นต์เสริมความงามฟรี ก็จะไม่มีในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันพุธนี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งได้รับการคาดหมายว่า จะดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 อีก 5ปี ในระหว่างการประชุมใหญ่ครั้งที่ 19 ของพรรคคอมมิวนิสต์ เข้มงวดนโยบายรัดเข็มขัด อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามยับยั้งการแสวงประโยชน์ของนักการเมือง และการกระจายความมั่งคั่งที่ไม่เท่าเทียมกันในประเทศ

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคฯ คนหนึ่ง เปิดเผยต่อสถานีวิทยุแห่งชาติจีนว่า เมนูอาหารปีนี้จะไม่มีกุ้งและปลิงทะเล สำหรับตัวแทนพรรค 2,287 คน ที่มาเข้าร่วมการประชุม 

ขณะที่บรรดาโรงแรมที่ตัวแทนเข้าพักจะไม่มีบริการตัดผมฟรี หรือทรีทเมนต์ความงามฟรีด้วยเช่นกัน  ภายใต้นโยบายรัดเข็มขัด ที่ถูกนำมาใช้นับตั้งแต่ประธานาธิบดีสีก้าวขึ้นสู่อำนาจ และได้รับความนิยมอย่างสูงจากประชาชนชาวจีน 

จากสถิติของทางการ พบว่า นับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่ง มีข้าราชการระดับล่าง 1.34 ล้านคน ถูกสอบสวนและจำคุก เมื่อปี 2555  

ขณะที่ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง เมื่อปี 2557 พบว่า ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ขยายกว้างขึ้นไปอยู่ในระดับที่ร้ายแรง โดยพบว่า ประชากรแค่1 % ครอบครองความมั่งคั่ง 30 % ของประเทศ และจากรายงานการจัดอันดับความมั่งคั่งของหูรุ่น รีพอร์ต เมื่อปีที่แล้ว พบว่า มีจำนวนมหาเศรษฐีในจีน 3,140,000 คน